Câu
chuyện của người Rohingya Miến Điện.
Thực ra không phải là chuyện mới, nó phát
xuất từ nhiều trăm năm nay khi một đoàn người đến vùng đất lạ, nhưng nó
trở thành một tấm thảm kịch chỉ vì bản tính kỳ thị của con người.
Lịch
sử của vùng đất nay được gọi là Miến Điện hay Myanmar bắt đầu từ khoảng
thế kỷ thứ 1 Trước Công Nguyên cho đến thế kỷ thứ 9 Sau Công Nguyên,
nơi ở phía Bắc có một quốc gia của một dân tộc nói một thứ tiếng Miến
Tạng được gọi là Pyu và
ở phía Nam là một quốc gia của người Mon, thuộc họ Mon-Khmer.
Thủ đô của người Pyu nằm ở phía cực Bắc của vùng
châu thổ sông Irrawaddy trong khi vương quốc của người Mon tập trung ở
phía Nam với kinh đô nằm gần Rangoon ngày nay. Cả hai vương quốc này đều
theo Phật Giáo. Đến khoảng thế kỷ thứ 8 Sau Công
Nguyên thì một nhóm người nói một thứ tiếng Miến Tạng mới, người
Burman, tìm xuống và thành lập một vương quốc mới ở Pagan trên sông
Irrawaddy.
Lịch
sử ghi nhận là vào khoảng thế kỷ thứ 8 và thứ 9 Sau Công Nguyên, vương
quốc Nam Chiếu trở thành chế ngự vùng Tây Nam Trung Hoa. Họ là một vương
quốc cũng của một sắc người nói một thứ tiếng Miến Tạng khác. Nam Chiếu
nhiều lần đột nhập
các thành phố lớn ở vùng Đông Nam Á lục địa, kể cả tấn công vào Việt
Nam. Vương quốc Mon-Khmer giữ vững được nhưng vương quốc Pyu bị thất
thủ. Người Burman chiếm khoảng trống chính trị đó thành lập vương quốc
Pagan. Vương quốc Pagan trở thành vương quốc mạnh
nhất, thống nhất Miến Điện và thành lập một quốc gia trong đó người
Burma chế ngự kéo dài cho đến ngày nay.
Pagan
trở thành vương quốc tồn tại lâu nhất, bành trướng lãnh thổ trong khi
liên minh với người Shan, một vương quốc của người Thái, và phân chia
lục địa Đông Nam Á với vương quốc Mon-Khmer. Vương quốc này tồn tại cho
đến khi bị Mông Cổ xâm
lăng.
Khi
cực thịnh, Pagan lừng danh thời thế kỷ 13 đến 14, đến nỗi nhà thám hiểm
Marco Polo cũng đã được nghe kể lại một thủ đô của nhiều ngàn ngôi
chùa, vàng son tráng lệ. Sau Pagan, Miến Điện chia thành nhiều mảnh và
nhiều vương triều lên nắm
quyền. Trong khi đó, một phần người Shan đi theo sông Chao Phraya thành
lập vương quốc Thái đầu tiên ở Đông Nam Á ở Ayutthaya. Đây cũng là giai
đoạn vùng Arakan mà nay gọi là Rakhine cũng có một vương quốc nổi lên,
có lúc là đồng minh với người Miến.
Nằm dọc theo vịnh Bengal, vùng này được rặng Arakan
tách rời ra khỏi miền Trung Miến Điện. Dân tộc cư ngụ ở đây đến từ vùng
Nam Ấn thuộc sắc tộc Ấn-Aryan. Họ có một giai đoạn độc lập dài từ năm
327 Sau Công Nguyên đến năm 1784 khi vương quốc
Rakhine cuối cùng, Mrauk U, bị Miến Điện chinh phục. Sự chinh phục vùng
này đưa vương quốc Miến trực tiếp sát biên giới với Đế Quốc Anh ở Ấn
Độ. Năm 1826, cuộc chiến Anh-Miến đầu tiên xảy ra, Miến Điện thua, phải
nhượng bang Rakhine cho Anh. Rakhine từ đó
trở thành một phần của tỉnh Miến Điện thuộc Ấn Độ của Đế Quốc Anh. Năm
1948, khi Anh trả độc lập cho Miến Điện thì Rakhine trở thành một phần
của nước cộng hòa liên bang mới.
Trong
giai đoạn độc lập kéo dài từ thế kỷ thứ 4 các vương quốc Arakan được cả
các vị vua theo Hồi Giáo lẫn Phật Giáo cai trị. Pho tượng khổng lồ
Muhamuni nay đặt ở Mandalay được người Arakan theo Phật Giáo nói là của
họ, bị mất vào tay người
Miến khi vương quốc của họ bị xâm lăng. Trong số người Arakan, những
người theo Hồi Giáo được gọi là Rohingya, dựa trên cái tên lịch sử của
vùng đất họ ở là vùng Rohang.
Theo Encyclopaedia Britanica, vào cuối thế kỷ thứ
20, dân số Arakan lên đến khoảng hai triệu người, khoảng 90% sống ở Miến
Điện, phần còn lại sống ở Bangladesh và Ấn Độ. Đa số người Arakan hay
Rakhine theo Phật Giáo, nhưng khoảng 15% theo
Hồi Giáo và được gọi là Rohingya. Khi Miến Điện độc lập, người Rohingya
được công nhận và một số được bầu vào quốc hội và chính phủ đầu tiên
của Miến Điện.
Đụng
độ đầu tiên giữa người Rakhine theo Phật Giáo và người Rohingyas là vào
năm 1942, giữa một đạo quân Rohingyas ủng hộ quân đội Anh và người
Rakhine ủng hộ quân đội Nhật. Nhưng sau độc lập, tình hình lắng dịu với
một trong hai nữ dân biểu
đầu tiên của quốc hội năm 1951 là người Rohingya.
Kể
từ cuộc đảo chánh của quân đội năm 1962, kỳ thị đối với các sắc tộc
thiểu số gia tăng. Năm 1982, Tướng Ne Win cho ra Luật Dân Tộc trong đó
người Rohingya không được công nhận là một trong tám dân tộc và 135 sắc
tộc dựng lên Liên bang Myanmar.
Nói cách khác khoảng hơn một triệu người Rohingya đã bị tước quốc tịch,
trở thành một dân tộc vô tổ quốc.
Theo
sau cuộc nổi dậy năm 1988, khi nhà cầm quyền quân phiệt từ chối công
nhận kết quả cuộc bầu cử, thiết quân luật được áp dụng trên toàn quốc.
Trong các cuộc đàn áp, các ông tướng cũng đàn áp người Rohingyas hồi năm
1991-1992. Lần đó, đã
có 250,000 người bỏ chạy sang Bangladesh khiến hai quốc gia láng giềng
suýt lâm chiến.
Người Rohingya bảo là họ là cư dân lâu đời của vùng
miền Tây Miến Điện, và cộng đồng của họ bao gồm một sự pha trộn người đã
ở vùng đất này từ thời tiền Đế Quốc Anh cộng với những người sang trong
giai đoạn Đế Quốc Anh cai trị cả Miến Điện
lẫn Ấn Độ.
Lập
trường chính thức của chính phủ Miến Điện thì bảo họ là di dân bất hợp
pháp từ Bangladesh. Chính quyền Miến không công nhận cả cái tên
Rohingya, nói đến cộng đồng của họ là người Bengal. Những nhóm tranh đấu
Rohingya như Tổ Chức Arakan
Rohingya National Organization, đòi quyền “tự trị bên trong liên bang
Myanmar.”
Tình
trạng pháp lý của người Rohingya đã được so sánh với tình trạng người
da đen ở Nam Phi trong giai đoạn Apartheid. Trước cuộc khủng hoảng
Rohingya năm 2015 và các cuộc đàn áp của quân đội năm 2016 và năm nay,
dân số của họ ở Miến Điện
khoảng từ 1 đến 1.3 triệu người. Không ai có con số chính xác vì kiểm
kê dân số của Miến Điện không thèm đếm họ. Họ ở chính là miền Bắc
Rakhine, nơi họ chiếm đến từ 80% đến 98% dân số. Sau các vụ bạo động,
nhiều người Rohingya đã bỏ trốn ra khỏi Miến Điện
với khoảng 900,000 người tị nạn ở Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Indonesia,
Saudi Arabia và Pakistan. Hơn 100,000 người Rohingya ở ngay Miến Điện
sống cực khổ trong những trại di tản nội địa nơi nhà chức trách không
cho rời khỏi những khu này.
Các
cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc cho thấy bằng cớ ngày càng có những
gia tăng xách động hận thù và thiếu bao dung tôn giáo từ những người
được gọi là “Phật Giáo quốc gia quá khích” chống lại người Rohingyas
trong khi quân đội và công an
Miến Điện đã có những “vụ xử tử không xét xử, thủ tiêu, bắt bớ không có
giấy tờ, giam giữ, tra tấn, hành hạ và cưỡng bách lao động.”
Sự việc chính quyền Miến Điện không công nhận người
Rohingya biến họ thành khối người vô tổ quốc lớn nhất thế giới. Đạo luật
công dân năm 1982 của chính quyền quân phiệt đã bỏ không cho họ vào
trong số 135 nhóm sắc tộc thiểu số được nhà cầm
quyền công nhận. Việc này giới hạn khả năng người Rohingya được đi học,
chữa bệnh cũng như đi lại trong và ra ngoại quốc. Có những giai đoạn
nhà cầm quyền ở Rakhine áp đặt một chính sách chỉ cho họ có được hai con
và giới hạn hôn nhân đa tôn.
Căng
thẳng trong vùng Rakhine thường bùng lên thành bạo động khiến nhiều
trăm người bỏ trốn sang Bangladesh và Pakistan xin tị nạn qua nhiều đợt
trong nhiều thập niên nay. Trong những năm gần đây, tin đồn về vụ hiếp
dâm và sát nhân một người
Phật Giáo dẫn đến một loạt những cuộc tấn công vào các ngôi làng
Rohingya. Bạo động gia tăng là cái cớ để quân đội can thiệp và đàn áp.
Tháng
Mười, 2013, nhiều ngàn người đàn ông Phật Giáo tổ chức tấn công phối
hợp vào các ngôi làng Hồi Giáo trên toàn tỉnh Rakhine. Các tổ chức nhân
quyền nói bạo động bùng lên năm 2012 và tiếp tục vào năm 2013 là những
hình thức thanh lọc sắc
tộc và tội đối với nhân loại. Một bản phúc trình năm 2013 của Human
Rights Watch nói bạo động ở Rakhine là “một chiến dịch phối hợp để cưỡng
bách di chuyển hoặc đuổi người Hồi Giáo ra khỏi bang.”
Tháng
Mười năm ngoái, một cuộc nổi dậy vũ trang của người Rohingya lộ diện
khi các tay quá khích của đạo quân Arakan Rohingya Salvation Army, lúc
đó còn có tên là Harakah al-Yaqin, tấn công ba đồn biên giới. Trong bốn
tháng sau đó, quân đội
Miến, được gọi là Tatmadaw và cảnh sát giết nhiều trăm người, hiếp dâm
tập thể phụ nữ và đuổi đến 90,000 người Rohingya ra khỏi làng của mình.
Đến
hôm 25 Tháng Tám vừa qua, đạo quân này tấn công lần nữa, vào 30 đồn
cảnh sát và một căn cứ bộ binh. Phản ứng của Tatmadaw lần này còn kinh
khủng hơn. Các nhóm nhân quyền nói họ đã giết hại, thiêu hủy làng mạc,
dùng trực thăng bắn thường
dân. Cuộc chạy trốn sang Bangladesh lại bắt đầu, cho đến nay lên đến
400,000 người. Human Rights Watch bảo khoảng 12,000 người hầu hết dân
Rakhine theo Phật Giáo và những người Rohingya theo Ấn Giáo cũng bị vạ
lây. Nhà cầm quyền đã cấm cứu trợ nhân đạo đến
bang Rakhine, khiến những ai còn lại thiếu thức ăn và nước uống.
Chính phủ của các quốc gia đa số là Hồi Giáo, kể cả
Indonesia, Malaysia, Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ quan ngại và phản
đối. Hai khôi nguyên Nobel Hòa Bình, cựu Tổng Giám Mục Desmond Tutu và
cô Malala Yousafzai đã kêu gọi bà Aung San Suu
Kyi, lãnh tụ trên thực tế của Miến Điện, phải có hành động.
Bà Suu Kyi, tuy cầm đầu chính phủ dân sự, không kiểm
soát quân đội, cho đến nay tránh không lên tiếng. Các nhà phân tích nói
là bà đang ở trong một vị thế khó xử để lên án sự đàn áp, phần thì
quyền hành chính trị lớn của quân đội, vốn có quyền
hiến định giải tán chính phủ của bà và quốc hội, trong khi đại đa số
dân chúng theo Phật Giáo không thích người Rohingya.
Bà
Suu Kyi, nay là một chính trị gia, có thể cảm thấy là số phận của một
thiểu số cần được hy sinh để bảo vệ cho sự hình thành của chế độ dân chủ
mà bà mong muốn đem lại cho nhân dân Miến Điện. Nhưng một chế độ dân
chủ cũng cần một căn bản
đạo đức và số phận của người Rohingya đã tước đi mất của nền dân chủ
Miến cái căn bản đạo đức mà không có nó nền dân chủ dễ trở thành độc tài
của đa số.
Ấy là chưa kể Miến Điện tự hào là một quốc gia Phật Giáo,
nhưng hành động của người Phật Giáo Miến Điện đối với những
người thiểu số thuộc một tôn giáo khác đã phản bội lại tinh thần bao
dung của Phật Giáo.
No comments:
Post a Comment