"Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn" nhờ đường sắt tốc độ cao
(Dân trí) - Viễn cảnh đi tàu tốc hành Bắc - Nam để "ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn" sẽ được hiện thực hóa thế nào? Kết quả nghiên cứu của Tư vấn lập dự án cho thấy điều này là khả thi.
Là một công dân thủ đô sống ở năm 2036, bạn bước lên một chuyến tàu tốc hành tại ga Ngọc Hồi vào buổi sáng. Đoàn tàu xé gió lao về phương nam như một chiếc Boeing chạy đà cất cánh trên đường băng. Khi kim đồng hồ điểm 12h trưa, bạn thấy sông Sài Gòn và bán đảo Thủ Thiêm của TPHCM hiện ra trước mắt. và rất có thể ăn tối dưới đáy địa ngục!
Đó là viễn cảnh được hứa hẹn trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (BCTKT) dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sắp được Bộ GTVT trình lên Quốc hội. Tốc độ thiết kế của tuyến tàu là 350km/h, với mác tàu xịn nhất có thể đưa hành khách từ Hà Nội đến TPHCM trong 5 giờ 20 phút.
"5 giờ 20 phút" - một con số đáng ao ước nếu xét thực trạng tàu Bắc - Nam mất tới 33 giờ, xe khách giường nằm mất tới 40 giờ để di chuyển giữa 2 đầu đất nước.
Tốc độ cao để cạnh tranh với hàng không, đường bộ
Trong báo cáo tiền khả thi, Tư vấn lập dự án đề xuất vận tốc thiết kế của các đoàn tàu là 350km/h (vận tốc khai thác 320km/h). Tổng chiều dài tuyến đường là 1.541km, từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TPHCM), đi qua 23 nhà ga và 20 tỉnh thành.
Trên quãng đường này, đơn vị vận hành sẽ bố trí nhiều mác tàu khác nhau.
No comments:
Post a Comment