===========
TẠ ƠN TRỜI – TẠ ƠN… BÀ
- LÃO MÓC
-
*
Sông Dương Tử và sông Hoàng Hà
là
hai con sông lớn ở Trung bộ Trung Quốc. Đời nhà Đường, Trương Kiên được
lệnh
vua sai đi tìm nơi phát tích của sông Hoàng Hà. Trương Kiên và đoàn tùy
tùng cứ
ngược dòng đi mãi. Sau một thời gian khá dài với không biết là bao
nhiêu gian
lao vất vả, Trương và đoàn tùy tùng đối diện với một thác nước cao ngất
không
có cách gì vượt qua được. Từ dưới lòng sông nhìn lên, nước từ trên trời
ào ào
đổ xuống sông Hoàng Hà liên miên không dứt. Trương Kiên trở về tâu lên
vua:
“Nước sông Hoàng Hà từ trên trời
chảy xuống”.
Ai nấy đều tin như thế. Lý Bạch
cũng
tin như thế. Nhà thơ lấy điệu Cổ nhạc phủ làm bài Tương Tiến Tửu rất
hay, lời
lẽ vô cùng hào phóng. Tương Tiến Tửu là một bài hát mời rượu với lời mở
đầu:
“Quân bất kiến Hoàng hà chi thủy
thiên thượng lai,
Bôn lưu đáo hải
bất phục hồi…”
(Ngươi chẳng thấy
nước sông Hoàng Hà
tự trên trời rơi xuống,
Chảy ra biển không
bao giờ quay lại…)
Lão Móc rất khoái bài này, trong
đó
có nhiều câu đọc lên sướng tê cả người. Gặp những lúc trăng thanh gió
mát, rảnh
rang thế sự, ông Móc cũng khoái gật gù lon bia, tay trái cái râu khô
mực; bà
Móc có cằn nhằn thì ông Móc liền trích từ trong bài ấy ra vài câu để
cãi chầy
cãi cối.
*
Lão Trương Kiên đúng là một cái
lão
nói càn. Chịu khó trèo lên cái thác ấy, đi ngược lên nữa ông sẽ tìm gặp
những
con suối nhỏ góp nước cho cái thác vĩ đại đổ nước xuống sông Hoàng Hà.
-Chưa chắc đâu! Luận như ông Móc
thế
nó có vẻ thấp lắm. Những con suối ấy lấy nước ở đâu? Mưa! Nước mưa ở
đâu rơi xuống?
Dĩ nhiên là ở trên trời rơi xuống! Như vậy luận cho cùng, ông Trương
Kiên nói
đúng đấy chứ. Có khi đời không hiểu hết ý người xưa…
-Ừ! Thì có thể lắm. Nhưng dù sao
đi
nữa thì bài Tương Tiến Tửu vẫn bắt đầu bằng câu “Quân bất kiến Hoàng hà
chi
thủy thiên thượng lai”, và vẫn hay. Uy Viễn tướng công đã từng:
“Gõ lấy nhịp, hát câu Tương Tiến
Tửu”.
Sau mấy bài viết về cái
gọi là
hội thảo “tìm giải pháp hợp nhất cộng đồng” của ông Kiêm Ái,
mọi người
đều thấy rõ mấy anh kép hát của vở tuồng “Hợp nhất cộng
đồng” đều
bị ông Kiêm Ái tước bỏ áo mão phường tuồng.
Chuyện khôi hài nhất là có
anh
“bé óc, to mồm” có… chức Phó Chủ Tịch Ban Đại Diện Cộng
Đồng NGƯỜI
VIỆT/BC lại có “phát kiến động trời” là Lão Móc núp dưới
tên của
lão ông Vũ Đình Hậu để ca tụng Ban Đại Diện Cộng Đồng Việt
Nam Bắc
California là CHÍNH DANH. …. Ấy chết! Thứ Năm tuần này là Lễ Tạ Ơn,
sao Lão
Móc lại đi nói chuyện bá láp làm phiền nhiều người như vậy nhỉ? Nhân Lễ
Tạ Ơn,
Liên Đoàn Gà Tây toàn quốc có tặng Tổng Thống Hoa Kỳ một con gà tây, và
con gà
tây này sẽ được Tổng Thống tha mạng, đem đi nuôi ở một chỗ khác theo
truyền
thống từ năm mươi mấy năm nay.
Tổng Thống Hoa Kỳ Donald
Trump tha
tội cho con gà tây Lễ Tạ Ơn có tên Drumstick tại Vườn Hồng của
Bạch Ốc
tại Thủ đô Hoa Thịnh Đốn hôm 21-11-2017. Tổng Thống Trump vỗ lên
con gà
tây lớn cân nặng 36 pound và hỏi “chú mày sẵn sàng chưa,
Drumstick – mày
được tha tội bây giờ đây”. Đám đông chứng kiến tục lệ tha tội
gà tây
tại Bạch Ốc cùng cười vui. Từ mười tháng qua, Tổng Thống
Trump đã ký
sắc lệnh thu hồi một số chính sách của Tổng Thống tiền
nhiệm – chính
ông nhận là không thể bỏ lệnh tha tội gà tây. Ông xác nhận
không thu hồi
lệnh khoan hồng với hai con gà tây Tater và Tot được TT Obama tha
tội
trong năm qua, và theo lời ông, Drumstick có tương lai rất tươi
sáng phía
trước.
Vậy thì, theo truyền thống;
trong
những ngày này chúng ta cũng không nên nói gì đến các kép hát bị
tước áo
mão phường tuồng và những tên “bé óc, to mồm” theo truyền
thống… gia
đình!
*
-Nè ông Móc, mỗi khi lai rai mà
bà
Móc cằn nhằn thì ông làm sao?
-Còn làm sao nữa, thì đem bài
Tương
Tiến Tửu ra cãi chầy cãi cối!
-Làm thế thì bà ấy thôi cằn nhằn?
-Dĩ nhiên! Khi đàn ông giở chày,
giở
cối ra thì các bà sẽ nhường!
Hay nhỉ ? Thế ông cãi cối thế
nào?
-Tôi sẽ đọc mấy câu:
“Quân bất kiến Hoàng Hà chi thủy
thiên thượng lai,
Bôn lưu đáo hải
bất phục hồi.
Quân bất kiến cao
đường minh kính
bạch phát,
Triêu như thanh ti
mộ như tuyết”.
Rồi tôi mượn lời dịch của cụ
Trần
Trọng Kim dịch cho bà ấy nghe, chỉ sửa chữ đầu tiên từ chữ “Anh” ra chữ
“Bà”:
“Bà chẳng thấy Hoàng Hà nước nọ,
Tự trên trời chảy
đổ ra khơi.
Ra khơi thôi thế
là thôi,
Về nguồn trở lại
có đời nào đâu.
Bà chẳng thấy nhà
cao gương sáng,
Những buồn tênh vì
mảng tóc thưa.
Sớm còn xanh mượt
như tơ
Tối đà như tuyết
bạc phơ bời bời…”
Bà ấy sẽ cảm thông rằng sự đời
cũng
như dòng nước chảy, thời gian qua rồi chả bao giờ tìm lại được, sớm tóc
xanh,
chiều tóc bạc. Em ơi có bao lâu, sáu mươi năm cuộc đời…
-Nhưng nếu bà ấy lại nói rằng
các
ông cứ uống như thế sẽ không làm nên cơm cháo gì, lại hao tốn tiền bạc?
-Thì ta lại đọc tiếp:
“Nhân sinh đắc ý tu tận hoan,
Mạc sử kim tôn
không đối nguyệt.
Thiên sinh ngã tài
tất hữu dụng,
Thiên kim tán tận
hoàn phục lai”.
Rồi sửa giọng ngâm nga cho bà ấy
nghe:
Khi đắc ý cứ chơi cho phỉ,
Dưới vầng trăng
đừng để chén không.
Có thân âu hẳn có
dùng,
Ngàn vàng tiêu
hết, lại hòng kiếm
ra.
Ngâm như vậy tức là mình cho bà
ấy
biết rằng trời sinh ra tôi không làm Vương, làm Tướng được thì ít nhất
tôi cũng
cắt cho bà được cái sân cỏ; bà muốn coi phim Tàu thì đã có thằng già
này lái xe
đi mướn, bà muốn vừa coi phim vừa ăn gỏi đu đủ khô bò thì đã có thằng
già này
đi mua về. Miễn là khi tôi nhậu thì làm ơn “Dưới vầng trăng đừng để
chén
không”, có nghĩa là khi tôi vừa làm cạn ly đầy thì ngay tức khắc bà
phải rót
đầy ly cạn. Đừng có sợ tốn tiền, mai tôi lái xe đi làm là có tiền ngay!
-Chà! Ông nói nghe thông quá
nhỉ?
Nhưng nếu bà ấy mỉa mai là làm trai “phải có danh gì với núi sông”. Cứ
nhậu như
ông thì đời sau ai biết tới thì mình nói sao?
-Dễ lắm! Đọc cho bà ấy nghe ông
Lý
Bạch nói:
“Cổ lai thánh hiền giai tịch
mịch,
Duy hữu ẩm giả lưu
kỳ danh”.
Bao thánh hiền xưa
kia lặng lẽ,
Chỉ anh say để
tiếng đời đời.
-Cũng có lý. Nhưng bà ấy là
người
nắm hầu bao. Tiền bạc bao nhiêu bà ấy giữ hết. Bả không đưa tiền ra thì
lấy đâu
mà nhậu, ông Móc?
-Đừng có lo!:
“Chủ nhân hà ngôn vi thiểu tiền,
Kính tu cô thủ đối
quân chước.
Ngũ hoa mã, thiên
kim cừu,
Hô nhi tương xuất
hoán mỹ tửu.
Dữ nhĩ đồng tiêu
vạn cổ sầu”.
Chủ nhân hỡi, chớ
e tiền ít,
Mua rượu về chén
tít cùng ta
Cừu thiên kim,
ngựa ngũ hoa
Đem đi đổi rượu
khề khà uống chơi
Sầu đâu vằng vặc
muôn đời
Đời nay không có áo cừu đáng giá
ngàn vàng, không có ngựa ngũ hoa quý giá; nhưng cái áo da dê Đại Hàn
ông đang
mặc cũng đáng giá bạc trăm, chiếc xe ông đang chạy cũng đáng giá bạc
ngàn. Bảo
thằng con đem đi gán cho chủ tiệm là tha hồ mà say. Ông với tôi uống
cho tiêu
hết cái vạn cổ sầu!
-Ông nói phải! Nhưng tôi nói tự
nảy
giờ là trong trường hợp bà xã bả ưa cằn nhằn. Còn nếu mình vừa mở mồm
nói: “Bà
nó ơi, hôm nay lễ Tạ Ơn, bà mua cái gì về cho tôi và ông Móc đánh chén
nhé!”
thì bà ấy đáp ngọt ngào: “Vâng!” Gặp trường hợp ấy thì làm sao?
-Còn làm sao nữa. Thì bàn tiệc
dọn
xong, ông làm lễ Tạ Ơn Trời, nhân thể Tạ Ơn… Bà!
LÃO
MÓC
No comments:
Post a Comment