Viết tưởng niệm một nhân tài Việt Nam:
1) Ngay khi ông còn sống, đã có sinh viên Victor Lu làm luận án Tiến sĩ "Tư Tưởng Việt Nam ở thế kỷ thứ 20" (1987 - Đại Học Paris II ) đề cập đến:
" ... tư tưởng của Nguyễn ngọc Huy, liên quan đến chủ nghĩa Quốc Gia, và địa bàn chiến lược của nước Việt Nam trong thế giới hiện đại, là một nguồn cảm hứng, nhất là về tư duy cho các thế hệ mai sau."
(Nguyên văn pháp ngữ: " ... la pensée de Nguyễn Ngọc Huy, relative au nationalisme et à la géostratégie du Viêt-Nam dans le monde contemporain, reste une source d’inspiration et surtout de réflexion pour les générations à venir " / xem Nguồn 1 phía dưới)
2) Đến khi ông qua đời vào ngày 28-7-1990 tại Paris hưởng thọ 66 tuổi, mang lại tiếc thương vô vàn cho mọi người mến mộ. Không những cho riêng người Việt, mà ngay cho cả người ngoại quốc. Có lẻ lần đầu tiên một người Việt Nam qua đời , được chính Tổng Thống Hoa Kỳ đương nhiệm - ông George Bush - chia buồn và lên tiếng ca ngợi là một nhân vật tận tụy phụng sự cho dân tộc Việt với tấm gương sáng ngời cho thế hệ mai sau (xem : Nhà Chí Sĩ Thời Đại : Giáo sư Nguyễn Ngọc Huy / Câu Lạc Bộ Đằng Phương xuất bản năm 2003 / trang 11).
I/ Hàng năm đều có Lễ Tưởng Niệm Cố Giáo Sư Nguyễn Ngọc Huy
Chính vì vậy, hàng năm cứ đến độ giữa hè vào dịp cuối tháng bảy, ở quốc nội và tại hải ngoại, âm thầm hoặc công khai đều có Lễ Tưởng Niệm Cố Giáo Sư Nguyễn Ngọc Huy. Như vậy tính đến nay đã 28 năm rồi. Một thời gian quá dài để thử thách mức độ thực lòng thương nhớ của quần chúng đến một nhà lãnh đạo đã nằm xuống.
Sự ra đi vĩnh viễn của Giáo Sư Huy vào ngày 28 tháng 7 năm 1990 xảy ra đúng vào lúc thế lực cộng sản đang trên đà gục ngã tại Đông Âu. Bây giờ gần 3 thập niên sau nhìn lại toàn bộ thấy tiếc nuối đã mất một cơ hội hiếm có trong đời để xoay chuyển dân chủ hóa được cho VN. Rõ ràng lúc đó không có yếu tố cấp lãnh đạo uy tín và sáng suốt với tầm vóc cở Giáo Sư Nguyễn Ngọc Huy nên không ai đưa ra được kế hoạch hữu hiệu nào cả và để rồi tình thế thuận lợi vuột mất đi.
II/ Giáo Sư Nguyễn Ngọc Huy tiết lộ về tiểu sử & sự kiện liên quan
Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi vào thời điểm Bức Tường Berlin Sụp Đỗ 1989, lần đầu tiên Giáo Sư Nguyễn Ngọc Huy đã tiết lộ rất nhiều chi tiết vô cùng lý thú có liên quan đến cuộc đời mình và biến chuyển lịch sử VN trong bài phỏng vấn do 2 ký giả Lê Đình Điểu và Hoàng Khởi Phong thực hiện. Sau đây xin tóm gọn những phần chính yếu:
1) Thuở thiếu thời với tác phẩm Hồn Việt
Tôi sanh năm 1924 (2-11-1924) tại Chợ Lớn (Bệnh Viện Chợ Rẩy), nhưng quê quán là tỉnh Biên Hòa. Thuở nhỏ, tôi học cấp tiểu học ở trường làng tôi là xã Mỹ Lộc và học cấp hai tiểu học ở trường tại quận Tân Uyên, rồi học cấp cao đẳng tiểu học ở trường Pétrus Ký. Năm 1943, tôi làm thư ký tại Tòa Hành Chánh tỉnh Cần Thơ. Khi trẻ, tôi rất thích thơ và sử. Tôi nhận thấy trong văn học ViệtNam, thơ hùng tráng thật hiếm có nên nuôi mộng làm nhà thơ hùng tráng viết bài ca tụng các danh nhân và các công trình lớn của dân tộc Việt Nam. Từ 1943 đến 1945, tôi đã viết một số bài thơ loại nầy với bút hiệu Đằng Phương, nhưng chưa đăng báo nào. Tôi đã đánh mất bản thảo các tác phẩm đã viết cuối năm 1945 và chỉ còn nhớ để chép lại các bài ngắn như Dòng Nước Sông Hồng, Chiến Sĩ Triều Trần, Bản Hành Quân Của Trương Phụ, Gởi Nguyễn Du…, còn bài thơ dài ca ngợi triều Tây Sơn và vua Quang Trung thì không sao nhớ hết nổi nên đành chịu thất lạc luôn.
2) Bắt đầu cuộc đời tranh đấu cho Tổ Quốc Việt Nam
Từ đầu năm 1945, tôi đã gia nhập Đại Việt Quốc Dân Đảng (ĐVQDĐ) để tranh đấu cho nền độc lập của dân tộc Việt Nam. Nhờ đó, khi Việt Minh nắm chính quyền, tôi đã biết đó là một chính quyền cộng sản, đồng thời cũng được cho biết về đường lối của cộng sản. Vì vậy tôi chỉ ở trong phong trào kháng chiến của Việt Minh trong một thời gian ngắn rồi về thành. Từ năm 1946, tôi về Sài Gòn làm việc trong Thư Viện Quốc Gia và ban đêm ngủ lại trong sở luôn. Trong thời kỳ nầy, anh em trong Xứ Bộ Nam Việt của ĐVQDĐ giao cho tôi nhiệm vụ viết tài liệu chính trị cho đoàn thể và viết bài cho tờ báo của đoàn thể là tờ Thanh Niên (cơ quan chánh thức của Thanh Niên Bảo Quốc Đoàn. một tổ chức ngoại vi của Xứ Bộ Nam Việt ĐVQDĐ) và tờ Đuốc Việt. Đây là thời kỳ tôi sáng tác nhiều nhất. Các bài khảo cứu và bình luận chính trị được tôi ký dưới bút hiệu Hùng Nguyên, các bài trào phúng được ký dưới bút hiệu Cuồng Nhân (báo Thanh Niên) và Ba Xạo hay Tư Xạo (báo Đuốc Việt). Vì có lời giao hẹn với anh em trong báo Đuốc Việt là tất cả đều phải dùng một bút hiệu có chữ Việt bên trong nên các bài thơ đăng Đuốc Việt đã được ký dưới bút hiệu Việt Tâm. Chỉ đến năm 1953, khi họp tập một số bài thơ đã đăng báo trong tập thơ Hồn Việt, tôi mới dùng lại bút hiệu Đằng Phương.
3) Tự học lấy bằng Tú tài và lưu vong sang Pháp lấy bằng Tiến sĩ
Năm 1949, tôi bỏ sở làm để hoạt động toàn thời gian cho đoàn thể. Trong thời gian nầy, tôi đã làm huấn luyện viên chánh trị cho trường Cán Bộ Thanh Niên Nha Trang lúc anh Nguyễn Tôn Hoàn làm Bộ Trưởng Bộ Thanh Niên và năm 1951, tôi được anh em đưa ra hoạt động với chi nhánh của Thanh Niên Bảo Quốc Đoàn ở Bắc Việt. Năm 1951, Thanh Niên Bảo Quốc Đoàn bị chánh phủ Nguyễn Văn Tâm giải tán, tôi trở về Sài Gòn và dạy quốc văn ở trường tư thục Lê Bá Cang. Lúc này, vì công tác của đoàn thể có ít nên nhân lúc có thì giờ dư, tôi tự học để lấy bằng Tú Tài Việt Nam.
Năm 1955, tôi được anh em chỉ định đi Pháp để phụ giúp anh Nguyễn Tôn Hoàn, đồng thời để học hỏi thêm. Tôi đã ghi tên học trường Khoa Học Chính trị Paris, lúc đó được đổi tên là Viện Nghiên Cứu Chính trị Paris, và trường Đại Học Luật Khoa và Khoa Học Kinh Tế Paris. Tôi đỗ bằng tốt nghiệp Viện Nghiên Cứu Chính Trị Paris năm 1958, Cử Nhân Luật Khoa năm 1959, Cao Học Chính Trị năm 1960, và Tiến Sĩ Chính Trị Học năm 1963. Tôi đỗ bằng nầy và trở về Sài Gòn tháng 11-1963.
Năm 1969, nhận thấy rằng miền Nam đã có một hiến pháp tương đối dân chủ, mà trong đó chế độ dân chủ, chánh đảng phải hoạt động công khai, anh em Tân Đại Việt đã cùng một số dân sự độc lập và anh em một số đoàn thể khác, đặc biệt là anh em Việt Nam Quốc Dân Đảng, hợp tác nhau thành lập Phong Trào Quốc Gia Cấp Tiến (PTQGCT) mà tôi là Tổng Thư Ký. Lập trường của QGCT từ khi thành lập đến năm 1975 là ủng hộ chính phủ quốc gia trong việc đối phó với cộng sản, nhưng không tham dự chính phủ và đòi hỏi chính phủ phải áp dụng đúng quy tắc dân chủ và chấm dứt nạn tham nhũng, cũng như nạn đưa bè phái bất tài nắm các chức vụ quan trọng.
Từ năm 1965, tôi vào làm giáo sư Học Viện Quốc Gia Hành Chánh dạy về chính trị và luật hiến pháp, đồng thời làm giảng viên ở nhiều trường đại học khác: Viện Đại Học Đà Lạt, Viện Đại Học Huế, Viện Đại Học Cần Thơ, Viện Đại Học Vạn Hạnh, Viện Đại Học Minh Đức, trường Đại Học Sư Phạm Sài Gòn. Tôi cũng được mời làm giảng viên ở các trường quân sự như trường Cao Đẳng Quốc Phòng, trường Chỉ Huy Tham Mưu Cao Cấp, trường Đại Học Chiến Tranh Chính Trị. Năm 1967, tôi được mời làm khoa trưởng trường Đại Học Luật Khoa và Khoa Học Xã Hội Cần Thơ.
Năm 1968, tôi được mời tham dự phái đoàn VNCH trong cuộc đàm thoại ởParis, tôi nhận thấy cộng sản ViệtNamchỉ dùng cuộc đàm thoại làm một diễn đàn để tuyên truyền. Sau khi giúp phái đoàn VNCH xây dựng một hệ thống lý luận để đấu khẩu với chúng, và đi một vòng các nước Âu châu để trình bày cho kiều bào biết về tình thế chung và lập trường của VNCH, tôi trở về lại Sài Gòn hoạt động với anh em. Năm 1973, tôi lại được mời tham dự phái đoàn VNCH tham dự hội nghị La Celle Saint Cloud và cũng chỉ ở Pháp mấy tháng rồi trở về Việt Nam.
5) Làm việc khảo cứu cho trường Đại Học Luật Khoa Harvard
Từ năm 1975, tôi sang Hoa Kỳ và vào làm việc khảo cứu cho trường Đại Học Luật Khoa Harvard. Trong mấy năm đầu, công tác chánh của tôi tại trường là tham dự việc dịch ra tiếng Anh và chú thích bộ luật nhà Lê, thường được viết dưới tên là Luật Hồng Đức, nhưng thực sự, như tôi đã phát giác sau khi nghiên cứu kỹ, đã được ông Nguyễn Trãi soạn thảo vào đầu đời Lê. Bản dịch và chú thích nầy đã được Ohio University Press ấn hành năm 1987 dưới tên là The Lê Code. ...(xem Nguồn 2 về hoạt động tranh đấu của Gs Huy sau 1975)
6) Ý nguyện thực sự của Giáo Sư Nguyễn Ngọc Huy?
Nếu sanh ra trong một nước Việt Nam độc lập, tự do, và thái bình, thì tôi đã theo hoài bảo lúc nhỏ của tôi là làm thi sĩ Đằng Phương chuyên viết thơ hùng tráng; có cần phải thêm một việc làøm để mưu sinh thì tôi lấy bằng của Đại Học Văn Khoa và làm giáo sư văn khoa. Vì sanh trong một nước Việt Nam không độc lập, thiếu tự do và chìm đắm trong sự loạn lạc, nên tôi phải dấn thân vào cuộc tranh đấu chính trị và do đó mà phải học về chính trị, dạy về chính trị, và đứng ra lãnh đạo một đoàn thể chính trị. Dầu cho có được làm lại cuộc đời từ đầu mà hoàn cảnh Việt Nam không khác hoàn cảnh tôi đã trải qua, thì tôi cũng sẽ làm như tôi đã làm.
III/ Sự nghiệp sáng tác của Giáo Sư Nguyễn Ngọc Huy
§ Tiếng Việt:
1. HỒN VIỆT, thơ, Sài Gòn, 1950, tái bản ở Paris năm 1984.
2. QUỐC TRIỀU HÌNH LUẬT (Quyển A), Việt Publisher, Canada, 1990.
3. DÂN TỘC SINH TỒN, chủ thuyết của Đại Việt Quốc Dân Đảng, được bổ túc, phong phú hóa và thâu nhận các nguyên tắc tự do dân chủ, (2 quyển), Sài Gòn, 1964.
4. DÂN TỘC HAY GIAI CẤP ?
5. BIỆN CHỨNG DUY XẠO LUẬN (Trào phúng).
6. CÁC ẨN SỐ CHÁNH TRỊ TRONG TIỂU THUYẾT VÕ HIỆP KIM DUNG, Thanh Phương Thư Quán, San Jose, Hoa Kỳ, 1986.
7. HÀN PHI TỬ: bản dịch ra Việt ngữ tác phẩm của Hàn Phi, nhà lý thuyết trứ danh của học phái Pháp Gia Trung Quốc, (2 quyển), Lửa Thiêng, Sài Gòn, 1974.
8. LỊCH SỬ CÁC HỌC THUYẾT CHÁNH TRỊ, Cấp Tiến, Sài Gòn, 1970-1971.
9. ĐỀ TÀI NGƯỜI ƯU TÚ TRONG TƯ TƯỞNG CHÁNH TRỊ TRUNG QUỐC CỔ THỜI, bản dịch Luận án Tiến sĩ viết bằng tiếng Pháp, Cấp Tiến, Sài Gòn, 1969.
10. Tên Họ Người Việt Nam . Mekong-Tỵnạn, California, USA
- Cùng viết với Gs Trần Minh Xuân (2 cuốn 11 và 12 trong danh sách này):
11. Hiệu đính và chú thích LỤC SÚC TRANH CÔNG. Đi tìm tác giả và dụng ý chánh trị trong tác phẩm. Mekong-Tỵnạn, California, USA, 1991.
12. HỒ CHÍ MINH: TỘI PHẠM NHƠN QUYỀN VIỆT NAM. Mekong-Tỵnạn, USA, 1992.
§ Tiếng Pháp:
13. POUR UNE NOUVELLE STRATÉGIE DE DÉFENSE DU MONDE LIBRE CONTRE L'EXPANSION COMMUNISTE, Alliance Pour La Démocratie Au Vietnam, Paris, 1985.
§ Tiếng Anh:
14. THE LÊ CODE: LAW IN TRADITIONAL VIETNAM, bản dịch ra tiếng Anh và chú thích bộ QUỐC TRIỀU HÌNH LUẬT, tục danh LUẬT HỒNG ĐỨC của nhà Lê (1428-1788), Ohio University Press, Hoa Kỳ, 1987 - cùng viết với Gs Tạ Văn Tài và Gs Trần Văn Liêm -
15. A NEW STRATEGY TO DEFEND THE FREE WORLD AGAINST COMMUNIST EXPANSION, Alliance For Democracy In Vietnam, 1985.
16. PERESTROIKA OR THE REVENGE OF MARXISM OVER LENINISM, Việt Publisher, Canada, 1990.
Cùng viết với Gs Stephen B. Young (2 cuốn 16 và 17 trong danh sách này)
17. UNDERSTANDING VIETNAM, do T.D.T. Thomason xuất bản, The Displaced Persons Center Information Service, Bussum, The Netherlands.
18. THE TRADITION OF HUMAN RIGHTS IN CHINA AND VIETNAM, Yale Southeast Asia Studies, The LẠC VIỆT Series, New Haven, CT, USA, 1990.
Bài Đăng Báo:
§ Tiếng Việt:
- 1947-1990: Bài nhận định Tình Hình Thế Giới Trong Tháng Vừa Qua cùng nhiều bài báo về văn hóa & chánh trị Việt Nam trên nhiều tờ báo tiếng Việt ở trong và ngoài nước, như TỰ DO DÂN BẢN, ĐƯỜNG MỚI, MEKONG-TỴNẠN, SAIGON, THẰNG MÕ, HỒN VIÊT, HƯỚNG VIỆT, DIỄN ĐÀN VIỆT NAM, CẤP TIẾN, DÂN QUYỀN, LỬA THIÊNG, QUỐC PHÒNG, ĐUỐC VIỆT, THANH NIÊN ...
§ Tiếng Pháp:
- LA FRANCE ET LE VIETNAMIEN PARTISAN DE LA DÉMOCRATIE LIBÉRALE, trong ĐƯỜNG MỚI, Pháp Quốc, số 4, 1985.
- LE CODE DES LÊ, nhận xét về bản dịch bộ luật nhà Lê ra tiếng Pháp của Ông Deloustal và về niên biểu ấn hành của bộ luật này, trong BULLETIN DE L'ÉCOLE FRANCAISE D'EXTRÊME ORIENT, Quyển LXVII, Pháp Quốc, 1980.
§ Tiếng Anh:
- Cùng viết với Gs Tạ Văn Tài: THE VIETNAMESE LEGAL TEXTS, trong THE LAW OF SOUTH-EAST ASIA, Quyển 1, THE PRE-MODERN TEXTS, do M.B. Hooker xuất bản, Butterworth & Co, 1986.
- LIMITS ON STATE POWER IN TRADITIONAL CHINA AND VIETNAM, trong THE VIETNAM FORUM, Ban Nghiên Cứu Đông Nam Á Châu của Đại Học Yale, Hoa Kỳ, số 6, Hè-Thu 1985.
- THE MING CODE IN VIETNAMESE LEGAL HISTORY: ITS INFLUENCE ON THE VIETNAMESE CODES AND OTHER LEGAL DOCUMENTS, trong MING STUDIES, số 19, Thu 1984.
- ON THE PROCESS OF CODIFICATION OF THE NATIONAL DYNASTÝS PENAL LAWS, trong THE VIETNAM FORUM, Ban Nghiên Cứu Đông Nam Á Châu của Đại Học Yale, Hoa Kỳ, số 1, Đông-Xuân 1983.
- THE PENAL CODE OF VIETNAM'S LÊ DYNASTY, trong STATE AND LAW IN EAST ASIA, để kỹ niệm ngày Ông Karl Bunger trí sĩ, do Dieter Eikemeier và Herber Franke xuất bản, Otto Harrassowitz, Weisbaden, 1981.
Thuyết Trình:
· VAI TRÒ HỒ CHÍ MINH TRONG DIỄN TIẾN CỦA TÌNH TRẠNG NHƠN QUYỀN TẠI VIỆT NAM, HỘI THẢO VỀ ĐỀ TÀI “CON NGƯỜI VÀ DI SẢN CỦA HỒ CHÍ MINH” tại Điện Luxembourg (Trụ sở Thượng Nghị Viện Pháp), trong 2 ngày 25 và 26-5-1990.
· CHÁNH SÁCH QUỐC PHÒNG CỦA CỘNG SẢN VIỆT NAM tại Đại Học Không Quân Hoa Kỳ, Colorado Springs, ngày 11-4-1988.
· KINH NGHIỆM CỦA HOA KỲ TẠI VIỆT NAM , Đại Học Không Quân Hoa Kỳ, Colorado Springs, ngày 12-4-1988.
· CỘNG SẢN VIỆT NAM VÀ NỀN AN NINH Á CHÂU tại Đại Học Monash, Melbourne, Úc Đại Lợi, ngày 17-9-1987.
· LIÊN MINH LIÊN SÔ - CỘNG SẢN VIỆT NAM VÀ NỀN AN NINH CỦA ĐÔNG NAM Á CHÂU, Hội Thảo Bàn Tròn do Hội Đồng An Ninh Quốc Tế tổ chức ở Bangkok từ ngày 6 đến 8-7-1986.
· TRẬN CHIẾN ĐẤU CUỐI CÙNG VÀ SỰ SỤP ĐỔ CỦA MIỀN NAM VIỆT NAM: 1973-1975, Hội Thảo do Đại Học Glassboro tổ chức trong ngày 7 và 8-4-1986.
· VIỆT NAM DƯỚI ÁCH CỘNG SẢN, Hội Thảo tại Đại Học Harvard, ngày 23-11-1981, sau được Đại Học George Mason đăng trong bài nghiên cứu về VN.
· THỰC TRẠNG Ở VIỆT NAM VÀ CÁC NƯỚC ĐÔNG DƯƠNG VÀ GIẢI PHÁP CHO CÁC VẤN ĐỀ DO CÁC NƯỚC ẤY GÂY RA, Đại Học Minnesota, 3-10-1981.
IV/ Nhìn lại các tác phẩm chính của Giáo Sư Nguyễn Ngọc Huy
1) Thơ Hồn Việt
2) Dân Tộc Sinh Tồn, Chủ Nghĩa Quốc Gia Khoa Học
4) Các Ẩn Số Chánh Trị Trong Tiểu Thuyết Võ Hiệp Kim Dung
5) Quốc Triều Hình Luật
6) Perestroika
1) Tổ quốc VN trên hết
2) Tình Yêu Gia Đình
3) Tình Nghĩa Thâm Sâu
4) Tấm Lòng Quảng Đại và Tận Tụy
Trần Nguyên / Người Xứ Bưởi
22 Tháng 07, 2018
-------- ---- -------
Nguồn 1: Tư tưởng của Nguyễn ngọc Huy, liên quan đến chủ nghĩa Quốc Gia, và địa bàn chiến lược của nước Việt Nam trong thế giới hiện đại, là một nguồn cảm hứng, nhất là về tư duy cho các thế hệ mai sau.
https://halshs.archives-ouvertes.fr/halshs-00466413/document
Nguồn 2: Nhớ Thầy Nguyễn Ngọc Huy & hoạt động tranh đấu sau 1975
http://www.saigonocean.com/gocchung/html/vh5.htm
Nguồn 3: Kỷ niệm với Gs Nguyễn Ngọc Huy: Tại sao có tác phẩm "Tên Họ Người VN"?
https://vietbao.com/a255700/ky-niem-voi-gs-nguyen-ngoc-huy-tai-sao-co-tac-pham-chot-ten-ho-nguoi-vn-
No comments:
Post a Comment