Mt68 History

Trang Mậu Thân 68 do QUÂN CÁN CHÁNH VNCH và TÙ NHÂN CẢI TẠO HẢI NGỌAI THIẾT LẬP TỪ 18 THÁNG 6 NĂM 2006.- Đã đăng 11,179 bài và bản tin - Bị Hacker phá hoại vào Ngày 04-6-2012. Tái thiết với Lập Trường chống Cộng cố hữu và tích cực tiếp tay Cộng Đồng Tỵ Nạn nhằm tê liệt hóa VC Nằm Vùng Hải Ngoại.

Friday, 28 June 2019


Phát ngôn Tổng thống Mỹ khiến Việt Cộng phản ứng

Những phát biểu mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam - Mỹ, khiến người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam coi trọng việc phát triển quan hệ đối tác toàn diện với Mỹ và luôn nỗ lực cải thiện cán cân thương mại công bằng trên cơ sở đôi bên cùng có lợi.


TRỊNH HÔI THÚI VÀ MC NAM LỘT LÀ THẦN TƯỢNG BỌ HUNG CỦA NHỮNG NGƯỜI VIỆT ĐUI MÙ./-TCL

Trịnh Hội (copy trên FB)

Có lẽ cũng nên giải thích 1 lần cho rõ và cho tất cả những ai đang quan tâm:
Như quý vị đã và đang theo dõi trên Facebook của tôi gần đây, việc tôi tố cáo bản thân ông Trịnh Hội VOICE và nhóm cộng sự của ông hội, trong việc lợi dụng lòng tin và tình thương của đồng bào hải ngoại dành cho đồng bào tị nạn đang còn kẹt lại tại Thailand. VOICE, Trịnh Hội đã tổ chức các buổi gây quỹ trên toàn nước mỹ và các nước khác như Canada, Australia, Germany .... với mục đích lo cho đồng bào tị nạn đi định cư tại bến bờ tự do, nhưng trên thực tế thì không như họ nói, việc sử dụng tiền có được từ các buổi gây quỹ lại hoàn toàn khác và mờ ám.
Tôi không phủ nhận việc ông Hội, VOICE có đưa được 1 số gia đình đi định cư. Nhưng bên cạnh đó cũng có những tiêu cực không nhỏ trong việc sử dụng số tiền gây quỹ có được.
Việc giúp những người được đi định cư không hoàn toàn đúng như ông hội nói.
Có những việc tráo người, lấy những gia đình không phải là thuyền nhân, hoặc là thuyền nhân nhưng đã trở về Việt Nam làm ăn sinh sống, đưa họ qua lại Thailand, làm hồ sơ cho họ trở thành thuyền nhân bị lưu lạc trên đất Thailand và đưa họ đi định cư để nhằm mục đích trục lợi. Để rồi những gia đình thuyền nhân thật lại bị gạt tên khỏi danh sách. Và còn có cả những người hoàn toàn không là thuyền nhân, cũng trở thành thuyền nhân để được ông hội đưa đi định cư.
Việc ông Trịnh hội biện minh cho sự sai sót này là ‘do Cha Peter Prayoon Namwong lập và đưa danh sách cho ông Trịnh hội chứ ông không biết’. Đó là ông Trịnh hội nói láo. Vì danh sách là do chính ông Hội đi gặp họ, lập ra và đưa cha Peter xin xác minh họ đang sống trên đất Thailand, để phù hợp tiêu chuẩn xin đi định cư (Cha Peter cũng không hề xác nhận họ có trở về Việt Nam hay không? Và họ sống ở trên đất Thailand bao lâu?). Ông hội đã lợi dụng kẽ hở này để đưa Cha Peter vào bẫy và đổ lỗi cho Ngài, khi việc tráo người này bị bại lộ. Và còn có rất nhiều việc làm khác của Trịnh hội VOICE như chúng tôi đã và sẽ tiếp tục tố cáo.
Chúng tôi làm việc này không với ý định ‘đánh phá’ hay nhằm mục đích ‘đóng lại cánh cửa định cư cho đồng bào tị nạn’, như quý vị gán ghép, chụp mũ. Hơn bao giờ hết chúng tôi muốn kêu gọi VOICE Trịnh hội cần phải minh bạch số tiền gây quỹ và tiền đó đi đâu? ai được hưởng? Vì tôi nghĩ số tiền này là do sự đóng góp của cộng đồng người Việt hải ngoại dành cho đồng hương đang gặp khó khăn, nên cần phải minh bạch và công khai. Và như một lời kêu gọi VOICE Trịnh hội phải làm công tâm theo lương tâm của mình. Cần minh bạch danh sách các gia đình được ông nộp hồ sơ đi định cư.
Đúng, Trịnh Hội nói,’việc cho ai đi định cư là do nước nào đón nhận họ, ông không có quyền đó’. Nhưng chính ông là người lập danh sách để đưa lên sở di trú những ai ông muốn cho đi và bỏ tên những ai ông không muốn. Và tôi lên án ông về điều đó.
Việc làm này bản thân tôi và những cộng sự của tôi đã nhận được những sự ủng hộ và cũng có những ý kiến trái chiều như :’thằng linh mục’ này là thật hay giả? Có liên quan gì đến việc này? Làm linh mục sao kg lo giảng đạo mà lại đi làm công việc này? V.V.
Xin thưa tôi nhận thức và hoàn toàn chịu trách nhiệm về những gì tôi đã nói, đang nói, và sẽ nói.
Là linh mục tôi hãnh diện và sẽ tiếp tục bước theo con đường của Thầy Chí Thánh của tôi là Đức Giêsu Kito, Đấng mà cũng chỉ vì bênh vực cho chân lý, cho sự thật, cho lẽ phải, cho những người đang đau khổ, bị bỏ rơi và lên án những bất công, những sai trái, và rồi cũng bị đánh bầm dập rồi treo chết trên Thập Giá.
Tôi hãnh diện và sẽ tiếp tục làm việc này cho đến khi công lý được sáng tỏ.
Còn các bạn chỉ vì lý do nào đó mà thoá mạ tôi, lên án tôi đó là quyền của quý vị và quý vị sẽ chịu trách nhiệm về điều đó.
Đối với ông, Trịnh hội vì ông không thể giải trình những yêu cầu của tôi và ông không muốn chấp nhận sự thật nên ông đã chặn (block) Facebook của tôi. Tôi cho đó là một hành động của kẻ không trưởng thành, chứ chưa cần nói đến ông lại là một luật sư. Thử hỏi với nhân cách như vậy mà ông lại đi giảng dạy về xã hội dân sự, xin hỏi ông giảng dạy gì cho các bạn trẻ?
Thân chào. 

Thursday, 27 June 2019


"Tôi nghĩ Việt Nam là thuộc địa của Trung cộng Quốc”
  
6/27/19

Đây là câu nói của một ông Tổng giám đốc người Nhật, nói trước hàng chục quan khách Việt Nam trong một phòng hội thảo của một khách sạn 5 sao.

Câu nói của vị giám đốc người Nhật làm hết thảy các vị doanh nhân, nhà khoa học, thậm chí là cả những viên chức nhà nước trong khán phòng phải sững sờ.

Câu nói ấy làm hết thảy các vị doanh nhân, nhà khoa học, thậm chí là cả những viên chức nhà nước trong khán phòng phải sững sờ.

Câu nói ấy không khác việc ông giám đốc người Nhật kia cho một cái tát vào mặt tất cả những con người Việt Nam ưu tú trong khán phòng đấy. Họ đều là những người Việt Nam thành đạt, là những người yêu nước, làm sao có thể chịu đựng được sự sỉ nhục ấy.

Thế nhưng, những lời nói tiếp theo đó của vị giám đốc kia đã phải khiến khán phòng gật đầu thừa nhận, thậm chí là vỗ tay.
Ông chỉ vào chiếc màn máy chiếu, chỉ vào cặp đèn trên trần nhà, chỉ vào bộ quần áo mà mọi người đang mặc, thậm chí là cây bút và tờ giấy mà họ cầm trên tay, ông nói: “Made in China”.

Ông nói, Trung cộng Quốc hiện diện khắp nơi, đến mức gần như ngành nghề nào cũng có mặt, từ kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp ở Hải Phòng; kinh doanh bất động sản ở Tiền Giang; sản xuất giày ở Đồng Nai; luyện-cán thép ở Thái Bình; sản xuất tinh bột wolfram ở Quảng Ninh; linh kiện điện tử ở Đà Nẵng; ván ép ở Long An; đến gia công in phun, đồ họa, sản phẩm quảng cáo, dịch vụ quảng cáo ở Sài Gòn… nơi nào cũng thấy bàn tay người Trung cộng Quốc.

Việt Nam đang bị nhuộm đỏ trước hiểm họa “ngoại xâm mềm” bằng con đường kinh tế từ Trung Quốc.
Từ thời xưa, người Trung cộng Quốc đã không ngừng nỗ lực xâm phạm bờ cõi Việt Nam, điều này vẫn kéo dài cho đến ngày nay và họ sẽ tiếp bước thế hệ cha ông tiếp tục sự nghiệp bành trướng. Âm mưu của người Trung cộng Quốc được gọi là chiến thuật “cắt lát salami”. Nghĩa là họ sẽ không cùng lúc chiếm toàn bộ lãnh thổ của Việt Nam mà là “ăn mòn” từng bộ phận, sau đó độc chiếm trọn vẹn, toàn bộ.
Kế hoạch “tích tiểu thành đại” của Trung cộng Quốc gồm nhiều hành động nhỏ: từ việc thâu tóm và biến các công ty Việt Nam thành công ty Trung cộng Quốc, tăng cường sự hiện diện của người Trung cộng Quốc tại Việt Nam; cho tới việc đẩy mạnh đầu tư lớn trên khắp đất nước, đặc biệt là khu vực Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế – nơi hẹp nhất theo chiều Đông-Tây của dải đất hình chữ S (bề rộng chỉ khoảng 40km).
Có thể nói, việc di dân âm thầm xâm nhập vào lãnh thổ Việt Nam là bước nhỏ tạo bàn đạp để người Trung cộng Quốc đồng hóa cũng như gây nhiễu trật tự xã hội tại đất nước hình chữ S. Trên dải đất hẹp nhất của Việt Nam, họ muốn dần thay thế người Việt bằng người Trung cộng Quốc nhằm phục vụ cho âm mưu chia cắt Việt Nam và mưu chiếm Biển Đông.

Việc di dân âm thầm xâm nhập vào lãnh thổ Việt Nam là bước nhỏ tạo bàn đạp để người Trung cộng Quốc đồng hóa cũng như gây nhiễu trật tự xã hội tại đất nước hình chữ S.

Cách đây 10 năm, năm 2009, tờ ********** từng thực hiện phóng sự về những ngôi làng Trung cộng Quốc mọc tại Việt Nam. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam thường bày tỏ “bất bình” trước sự “ngang nhiên” tuyên xưng chủ quyền của Trung cộng Quốc đối với biển đảo Việt Nam. Nhưng về sự ngang nhiên xuất hiện của hàng chục ngàn người Trung cộng Quốc ngay trên đất Việt Nam thì gần như không ai lên tiếng hoặc hành động gì, đến mức sự bất thường này được phép đương nhiên tồn tại.

Cuối năm 2015, tại Đà Nẵng, 2 cửa hàng do người Trung cộng Quốc làm chủ thậm chí đã ngang ngược “tuyên xưng chủ quyền” bằng cách không bán hàng cho người Việt. Người Việt đang mất chủ quyền ngay trên chính mảnh đất quê hương mình?
Nhưng rất lạ là, nhiều lãnh đạo của Việt Nam dường như không mảy may nghi ngờ. Họ có vẻ khá dễ dãi và nhìn nhận sự việc quá đơn giản, trong khi người Trung cộng Quốc thì quá thâm độc! Là do các bạn quá ngây thơ, hay là vì bạn đang nhún nhường, e sợ trước một nước lớn như Trung cộng Quốc? Hay cái tâm lý “tiến cống” vẫn còn hằn sâu trong tâm trí từ thời Bắc thuộc?

Ông còn nói, người Việt Nam giỏi lắm, thông minh lắm, kiên cường lắm. Lúc ấy người Nhật thua trận trước người Mỹ, cả nước Nhật thấy sỉ nhục, còn người Việt Nam thì lại thắng nước Mỹ. Nhưng 20 năm qua đi, Nhật Bản có Toyota, có Honda, có Mitsubishi, Việt Nam có gì? Người Hàn Quốc chịu sỉ nhục trước người Nhật, họ có Huyndai, có Samsung, có LG, Việt Nam có gì?

Trung cộng Quốc luôn tham vọng trở thành một cường quốc biển, những vụ đụng độ trên biển với Hàn Quốc hay tranh chấp đảo Điếu Ngư/Senkaku với Nhật Bản vẫn luôn không ngừng. Còn Việt Nam, đến khi nào mới dám đối đầu với những “tàu lạ” đến từ Trung cộng Quốc?

Người Việt đang mất chủ quyền ngay trên chính mảnh đất quê hương mình?
Những câu nói của vị giám đốc người Nhật khiến bao người dân đất Việt chợt tỉnh ngộ. Nhìn lại tình cảnh đất nước, nhiều người phải tự hỏi, Việt Nam rốt cuộc đang là gì của Trung cộng Quốc? Là thuộc địa? Là chư hầu? Hay là quốc gia vệ tinh?

Rất khó có thể định nghĩa chính xác tính chất mối quan hệ Việt Nam-Trung cộng Quốc kể từ sau khi hai nước bang giao bình thường sau cuộc chiến biên giới 1979. Có điều ai cũng thấy Việt Nam đang bị nhuộm đỏ trước hiểm họa “ngoại xâm mềm” bằng con đường kinh tế từ Trung cộng Quốc.


vm10
tinhhoa.net

Xuân Sàigòn Xuân Tha Hương


Cung Tich Bien
Nhà văn Cung Tích Biền tên thật Trần Ngọc Thao, sinh năm 1937 tại Thăng Bình, Quảng Nam, với nhiều bút hiệu khác nhau lúc ban đầu như Chương Dương, Việt Điểu, Uyên Linh trước khi có bút hiệu Cung Tích Biền. Bút hiệu Cung Tích Biền xuất hiện lần đầu tiên trên tuần báo Nghệ Thuật tháng 3-1966 tại Sàigòn, với truyện ngắn Ngoại Ô Dĩ An và Linh Hồn Tôi. Nhanh chóng có truyện đăng trên hầu hết các nhật báo, tuần báo, tập san văn học nghệ thuật có giá trị, trước và sau 1975, trong và ngoài nước.

I.
Người Việt đón Tết Nguyên Đán, chào Xuân Mới, vào ngày Một tháng Giêng [1-1] mỗi năm âm lịch. Thưởng ngoạn thiên nhiên tươi đẹp, sống trong thân thiện, tình cảm cộng đồng, lễ nghĩa với tổ tiên ông bà, thụ hưởng cuộc hội hè, ăn chơi trong và sau tết, bà con gọi chung thời gian này là Ăn Tết; Tết Ta.

Gọi rằng Tết Ta, để phân biệt với ngày đầu năm dương lịch [1-1] dân chúng thường gọi là Tết Tây. Tết Tây không được nghỉ lễ dài ngày, dân chúng có tiệc tùng mừng vui, nhưng đơn giản hơn nhiều, so với Tết Ta. 

Nguyên là đầu, sơ nguyên, Đán là sớm, lúc mặt trời vừa mọc. Sau Tết Nguyên Đán hãy còn nhiều cái tết khác tiếp theo trong một năm. Tất cả đều tính theo ngày, tháng âm lịch. Chỉ kể những cái tết chính, hiện nay dân chúng còn nhớ để sinh hoạt, là:

- Tết Nguyên Tiêu, nhằm ngày rằm tháng giêng [15-1]. Âm lịch tính theo chuyển vần của mặt trăng. Trăng tròn tháng giêng là vừng trăng tròn đầu tiên [nguyên] trong một năm. 

- Tết Đoan Ngọ, ngày mồng năm tháng năm. Dân chúng có tục lệ hái lá Mồng năm, chữa bệnh, vào lúc Chính-Ngọ, chính giữa trưa [giờ Ngọ khởi từ 11 giờ sáng đến 1 giờ chiều] 

- Tết Trung Thu, rằm tháng tám, dành cho thiếu nhi.

**

Chuẩn bị cho dịp Tết, phải tốn rất nhiều công sức, thời gian, và lòng thành. Giàu theo cách giàu, nghèo khó cũng gắng thu gom dành dụm, việc cúng kiến, lễ nghi, giao tế qua lại sao cho “đẹp mặt”, với chòm xóm láng giềng. 

Những tục lệ cũ xưa, nay đời sống tân tiến, nhưng tết nhứt mà quên đi lề xưa thói cũ của ông bà đã từng, trong lòng mình cũng bâng khuâng, thương cảm. 

Làm mới cửa nhà. Ít nhứt ai nấy sơn quét, làm đẹp mặt tiền nhà mình nhìn ra đường phố. Đặt những chậu hoa, treo câu đối Tết. Vật dụng trong nhà, cái gì hư cũ bỏ đi, thay cái mới, lấy hên, đuổi như đổi tà những xui xẻo, nghèo khó, buồn phiền đi chỗ khác chơi. “Tống cựu nghinh tân”, giả biệt năm cũ, chào năm mới. Nhà nhà tặng nhau qua lại, quà cáp. Trẻ em, cha mẹ già, được tặng áo quần mới. Nhà giàu, thay mới luôn đệm giường ngủ, ra giường, bao gối, màn cửa; năm mới, tình ái mới. 

Bà con ta gọi tháng cuối năm âm lịch là tháng Chạp [chạp mả]. Con cháu tỏ lòng hiếu thảo với ông bà tổ tiên. Dẫy cỏ, sơn quét, xây mới mồ mả. Ngày tháng Giêng, trong gió đầu xuân, nghĩa địa nào cũng sáng tươi dưới ánh mặt trời. Một số địa phương chạp mả vào tháng Ba âm lịch, gọi là lễ Thanh minh. // Thanh minh trong tiết thang Ba / Lễ, là tảo mộ, Hội, là đạp thanh. [*]

**

Nơi thôn quê, bà con đốt lá khô cây mục trong vườn, làm sạch sẽ đường làng. Tu sửa đền chùa, miếu đình, thu dọn việc nông tang, vườn tượt đâu ra đó, mọi cái phải tươm tất. Nhà khá giả, dựng cây nêu trước sân, làm sạch sẽ chuồng trâu bò heo gà. Tết nhứt, chung cùng ăn tết, người - vật cùng sạch sẽ tươi vui. Mùa Xuân là của muôn loài, trời đất cũng đổi thay. Rừng núi, cây lá, nụ hoa lọn cỏ cũng tự làm mới mình. Cây tự xanh lá sau mùa đông ủ dột, hoa tự nở bởi ấm áp hơi xuân, con suối dòng sông tự trong lành sau mùa bão lũ, ong bướm con chim én chắc cõi lòng cũng lâng lâng nên bay lượn rộn ràng.

**

“Mồng Một tết cha, Mồng Hai tết mẹ, Mồng Ba tết thầy”. Trẻ em ngày Mồng Một theo cha mẹ tới nhà ông bà nội bái lạy tổ tiên, chúc thọ ông bà, nhận bao tiền lì xì năm mới. Mồng Hai theo cha mẹ về nhà ông bà ngoại, được lì xì tiền, lạy bàn thờ bên nhà ngoại. 

Mồng Ba, học trò tất thảy đến nhà thầy tạ ơn công dạy dỗ. Tạ ơn vị thầy thuốc chữa bệnh cho mình. Tạ ơn thầy dạy võ, có võ nghệ, cứu giúp kẻ bị gây oan, bị hà hiếp. Cả việc vợ chồng cùng có món lễ đến tạ ơn bà mai ông mối xưa kia, xe duyên đôi lứa sống bao năm đầm ấm, ít cãi cọ nhau đầm đìa mệt nghỉ.

Công nhân, viên chức, học trò, công cũng như tư, được nghỉ ngơi thỏa mái, thời gian rất dài, thường là 10 ngày. Người thôn quê ra phố thị làm ăn, những ai tha phương cầu thực, hoàn cảnh ra sao, dù thế nào, sau một năm cực nhọc, được trở về làng quê xóm cũ, là một niềm vui ngọt ngào. Cho em chiếc áo mới, tặng mẹ một mớ tiền, cho cha già cái cái máy tra đĩa nhạc vô nghe chơi; cùng bạn bè ăn nhậu, cụng ly vui vầy.

Những ngày xáp tết, các bến xe ga tàu rộn rịp, chen chúc; phải tìm mua cái vé tàu, vé xe từ ba bốn tháng trước mới có chỗ. 

Hồi mới lên Sàigòn tìm việc, chỉ một cái túi xách nhẹ tơn; bây chừ trở về quê, nhờ ân sũng phố thị, vai mang tay xách bao là va ly đồ đạc; bà con chốn quê được hưởng, được mừng lây nỗi mừng thành tựu. Thời Cộng Hòa chiến chinh lan tràn, nhưng cũng tìm mọi cách để trở về. Đường sá bom mìn, cầu cống hư hỏng, có khi về tới đầu làng đã thấy cảnh tiêu điều. Nhưng phải về. Cái dạ nó nao nao, người ta về quê cả rồi, công sở nghỉ việc, trường học buồn teo, phố thị vắng hiu, ở lại mần chi! Buồn đứt bóng.
Người Việt định cư ở nước ngoài, các xứ tiên tiến công nghiệp, không có lễ nghĩa tục lệ rườm rà, không có một ngày nghỉ nào dành cho những ngày đầu năm âm lịch. Để níu cái Hồn nước, giữ truyền thống, để nhớ quê cha đất tổ, bà con xa xứ bày biện ra một Bóng-dáng-Quê-nhà, nơi công cộng, ở mỗi nhà nhà.

Ở đất Mỹ, chợ Phước Lộc Thọ trên đường Bolsa phần nào biểu trưng cái Bóng-dáng-Quê-nhà thân yêu ấy. Little Saigon, được bà con gọi là trái tim, là Thủ đô của Việt Nam Cộng Hòa Hải ngoại. 

Bước tà tà, dọc đường phố, mắt đã thấy lai rai khung cảnh chợ Tết, lòng đã chùng nỗi nhớ, tai đã nghe đì dùng tiếng pháo. Lại có tiếng pháo điện tử nổ lẹt đẹt lạch tạch, từ những phong pháo giả dạng treo dài thòng giống như loại pháo có thuốc pháo. Nổ, không cần châm lửa, không thấy làn khói xám của hồn pháo lửng lơ, không xác pháo nát tan trên mặt đường. Rõ, là thiếu cái bừng nở, tháo tung nỗi hân hoan. 

Chợ đây rồi. Nhìn một loáng. Hàng hóa ngập con mắt; chẳng thiếu một thứ/món/vật gì. Khung cảnh, hình ảnh, cái tình tự nhân gian một Chợ Tết, không phải tựa tựa, mà y chang một thu nhỏ, của chợ Bến Thành, một chợ Bình Tây, Bà Chiểu, Tân Định. 

Chợ Bến Thành, nay hãy còn, nhưng với một số bà con xa xứ, nhất nhất hơn bốn mươi năm không hề trở lại thăm quê, Bến Thành đã trở thành chốn trăm năm cũ. Đã hằn sâu trong đáy lòng, một cách // Xếp tàn y lại để dành hơi //[*] 

TU_DO_2 CTB

Những ai nhất định không về thăm, chẳng phải quên Sàigòn, mà vì thương quá, một Sàigòn nay bị thay dạ đổi tên, bị xóa dấu bôi. Đau lắm, khi nhìn lại một người yêu cũ nay bị tâm thần lãng đãng, bị giựt kinh phong méo mồm. 

Sàigòn, trong cái giờ phút khốc liệt của lịch sử, thân phận mỗi con người Miền Nam bị bức lìa, thất lạc nhau. Mất những cái cao xa nhất, mất cả những gần gũi cầp thiết nhất, một hạt cơm, một hơi thở. Để hiểu cái “hoàn cảnh tuyệt vọng”, cái “khí hậu thiếu ô-xy” ấy, ta hãy đọc một đoạn thơ của Thi sĩ Trần Dạ Từ, những thi ngữ giản dị nhưng tha thiết, đạt đỉnh của “Nội dung thời thế”, dưới đây:
Tôi không biết giờ này em ra sao
Có lượm lại đủ lũ con cái tan tác không
Tôi không biết giờ này chúng thế nào
Em có gì để ăn, cho chúng ăn
Em có cách gì để thở, cho chúng thở
Em còn chỗ nào để nương náu, tạm bợ
[Hòn Đá Làm Ra Lửa, trích từ đoạn 2]

Bài thơ này được làm khi Nhà thơ đang trong trại tù. Cũng như các tù nhân khác, không có giấy và bút, không được truyền tải cho bạn bè; chỉ đọc thầm và nhớ trong tâm dạ; khi ra tù, đúng ra khi ra được nước ngoài, ông mới chép lại bằng chữ. 

Đối tượng của bài thơ là một diện mục, một nhân ảnh khác, rất riêng tư; nội dung đoạn thơ này không một chữ nói tới Sàigòn, nhưng ngôn ngữ Trần Dạ Từ có tầm mở rộng, khái quát. Tiếng kêu này, tiếng kêu chung. Nỗi lòng này, nỗi lòng tổng thể, cùng chung sử lịch. Đọc, đã thấy cánh cửa để thoát ngoài, và dẫn đến một trải nghiệm sâu xa, chân thực. Là, cùng nhớ ngay tới Sàigòn thời buổi ấy. Và, số phận này là một bao trùm, một lịch sử tối đen, mọi người chẳng ai còn/đến một que diêm cuối cùng. 

Lại nói về những chuyện đời thường của Sàigòn hôm nay. Quán cà phê Cái Chùa [La Pagode], nơi theo thói quen là dành riêng cho các văn nghệ sĩ, tụ điểm của tài hoa; Givral, nơi gặp gỡ của các nhà báo nước ngoài; nhà sách Xuân Thu, danh tiếng nhiều sách ngoại văn; vũ trường Queen Bee; cả khu Eden những hành lang quen thuộc, toàn bộ nay đã bị đập bỏ. 

Sàigòn, những tên đường các vị Chúa/Vua nhà Nguyễn như Nguyễn Hoàng, Hiền Vương, Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, Đồng Khánh... những con đường mang tên các danh thần như Lê văn Duyệt, Nguyễn văn Thoại [Thoại Ngọc Hầu], Võ Di Nguy, Ngô Tùng Châu, Võ Tánh, Ngô Thành Nhân, Nguyễn Huỳnh Đức, Phan Thanh Giản ...những danh nhân như Tản Đà, Nhất Linh, Hoàng Đạo, Trần văn Thạch, Phan văn Hùm...đều đã bị xóa tên. Thay vào đó là những tên đường lạ lẫm, cả tên những “danh nhân thực phẩm”, Huỳnh văn Bánh, Đoàn văn Bơ, Nguyễn văn Đậu... 

**

Tôi đang trong tục lụy, nhớ cái nhớ nhỏ nhoi. Chợ Tân Định thuở kia, khuya lắm rồi, ngồi góc chợ đầu con đường Trần Văn Thạch; xa bên kia đường giáo đường tịnh vắng, đường khuya đầy xác pháo; đèn chợ tắt cả, mới thấy một trời đầu năm không ánh trăng, cái thênh thanh tối thẳm, lung linh một trời sao; một ly rượu nhấm một miếng mồi đặc sản cùng anh; hết phép rồi, mai trở lại tiền đồn. 

Sáng mồng hai bà con xô nhau đi ăn hủ tiếu, tiếu là cười vui, mong có cái may mắn, luôn gặp hên, đánh bài cào chín nút, dì dách ngũ linh quơ trọn bàn tiền. Hủ tiếu bánh bao Cả Cần, hủ tiếu Nam Vang. Phở Pasteur, bánh hỏi thịt nướng phở hẻm Gia Long... 

Ăn uống lễ tiệc trong gia đình ớn quá ra đường tìm món ăn ngoài đường; bao là món lạ. Đi bách bộ đường phố, dừng góc đường Bonard với Pasteur, uống rượu rát bỏng cần cổ chơi ly ly nước mía Viễn Đông mát rười rượi. Ngồi lề đường quán Kim Sơn, Victoria, nhìn nam thanh nữ tú dạo phố chiều xuân. Vô nhà hàng Thanh Thế, là luôn gặp Duy Khánh, Nhật Trường, Huy Cường, Long Đất....

Nhớ quá, Chợ Bà Chiểu, nằm trên con đường từ Ngã tư Phú Nhuận chạy xuống Hàng Sanh, mãi tới năm 1962 hai bên đường hãy lưa thưa nhà cửa, hai hàng cây cao su cao vút, bọn nhỏ đá banh trên những bãi cỏ rộng. Nhìn nụ hoa chợ Phước Lộc Thọ nhớ chợ hoa cuối năm trên đại lộ Nguyễn Huệ, thời Cộng Hòa. Nhìn hoa cúc vàng, nhớ Làng Hoa Gò Vấp một vùng chuyên trồng hoa; dưới nắng vàng cuối đông những bạt ngàn cánh đồng màu màu sắc; gió se lạnh cái lạnh sau những ngày Noel; chiếc xe lam ba bánh, chiếc xe thổ mộ con ngựa già dậm chân vẫy đuôi đuổi bầy ruồi trên lưng, tất cả chờ xe đầy hoa, chạy lọc cọc vào đô thành. Nhìn màu lay-ơn nhớ hoa Đà Lạt; có nhiều năm đường sá bị mìn, bị đào đường, phục kích, xe hoa không về được, dân Sàigòn thiếu các loại hoa xinh đẹp yểu điệu, chỉ có ở miền cao. 

XUAN_CTB

Cuộc chia ly là con đường dẫn tới những đoái hoài. Kỷ niệm không từ mơ tưởng, hư cấu mà có, nó phải là một thực tại ta từng trải qua. Sàigòn, một cái tên mười người, chín người nhớ. Sàigòn đi qua trí người tha hương là một thường trực. 

Thời nội chiến khắp thị trấn nhỏ nhoi, các làng mạc vùng quê, đều băng bộ vô Sàigòn, lên Sàigòn, về Sàigòn, tới Sàigòn, để tị nạn, để mong tìm một số phận may mắn hơn. Những ngày bỏ nước mà đi, phần đông cũng từ Sàigòn. Nhiều niềm vui Sàigòn. Nhiều nước mắt nhất cũng Sàigòn. 

Sàigòn không của riêng ai. Nhưng, ai cũng có một Sàigòn cho riêng mình.

**

Một huyền bí, một ẩn tình, là đường dây nối Sàigòn quê nhà với Litlle Sàigòn. Một liên thuộc dòng máu và thần linh. Là, mỗi một bên mỗi cánh con Chim Việt cùng làm tổ nơi Cành Nam. Việt Điểu Sào Nam chi. [*] 

Dù lũ ma quỷ, bầy sài lang hôm nay đã ở trong làng. Không phải ai, bất cứ người thân yêu nào bị ma quỷ đọa dày, bị sài lang bóc lột dày xéo cũng trở thành sài lang ma quỷ. Chính họ mới là nạn nhân. Hãy còn vô số những lương tâm rực rỡ trong chốn Việt Nam đang bị lưu đày hôm nay. Hãy còn bao trái tim nồng cháy rực lòng yêu nước, cùng nhau xuống đường chống bạo tàn, trong vạn hiểm nguy đến thân mạng. Hãy sáng ra một tấm lòng. Và hãy cũng nhau một lòng trước hiện tình vong quốc. 

** 

Chừng như những hình ảnh quê nhà xinh đẹp có mặt nơi tha phương này, cái rực rỡ hội tụ của người xa xứ, đã ẩn chứa một nỗi nhớ xa và sâu. Bay thoảng một bóng hồn đã cũ. Lẩn khuất đâu đó hình bóng tre trúc, một dáng người. Tiềm ẩn một hy vọng trở về. Mong bước một bước trên con đường làng thật sự là làng quê. Không phải làng quê nào cũng đầy xe bốn bánh, những cây xăng, những Shopping Mall, Cosco, bình đẳng với phố thị. Làng quê của Việt Nam hôm nay, vẫn một lặng yên cũ kỷ, cách biệt với phố thị nhiều mặt . Vẫn // Quê em nghèo lắm ai ơi / mùa đông thiếu áo mùa hè thiếu ăn[*]

Đòn bánh tét, chiếc bánh chưng, lọn chả, chỗ chợ Phước Lộc Thọ, chừng như để ăn, đương nhiên rồi, nhưng chính là Để-Nhớ. Ăn ít nhớ nhiều. Ăn tại chỗ nhớ khắp trời. Nhìn cái Hôm Nay nhớ cái “Nghìn trùng xa cách”. 

Chiều Xuân, ngồi cùng bạn bè nhâm nhi ly rượu, rõ là uống cái lai láng nhớ. Cái nhớ đi ra từ bụi chuối mái tranh, từ mái tóc bạc mẹ già, cái lỗ rốn cháu bé, chiếc áo phơi phong trên bờ rào hàng xóm, nhớ mùi rơm cỏ trên cánh đồng, cây cầu khỉ. Cái nhớ đi ra từ một sông nước hữu tình, nhưng một đời sống hôm nay ai nấy chịu khe khắc, bạc tình cái thời thế; mọi thứ không theo một trật tự bình đẳng nào; nơi nỗi đau cần được chia sẻ, mà sự lạnh lùng lại là thói quen. 

III

Xuân tới, nơi rất xa không gian lẫn thời gian, hôm nay nghe lại những lời này, qua giọng ca Duy Khánh, mới thấm // Con biết bây giờ mẹ chờ tin con / khi thấy mai đào nở đầy bên song… Năm trước con hẹn đầu xuân sẽ về… nay én bay đầy trước ngõ / mà tin con vẫn xa ngàn trùng…” 

Duy Khánh hát từ phương trời nào? Còn đây một Trầm Tử Thiêng, với một phương trầm tư:

// Đêm nhớ về Sàigòn …tiếng nhạc vàng gọi từng âm xưa / ánh đèn vàng nhạt nhòa đêm mưa / ai sầu trong quán úa… Bóng mẹ hiền mờ mờ bên song / mắt người tình một trời mênh mông / gợi bao nhiêu cho cùng…

**

Chiều cuối năm. Chừng như trời đất có cái thói quen, chiều xuống thì nắng ngả vàng, yểu điệu. Thần Đêm sẽ tới, cỏ cây hoa lá phải tắm gội vội vã những tia nắng sót cuối ngày.

Vùng Little Saigon, thường là bầu trời thanh thản, gió rất khiêm tốn, và mây xam xám thường như nát ra từng tro bụi ở tít đâu trên kia. 

Quán cà phê, nhìn ra. Thấy đang bay trong gió bình an hai lá quốc kỳ, trên hai cây trụ cờ. Một cờ ba sọc đỏ trên nên vàng, một lá mười ba sọc trắng đỏ xen kẻ nhau, một vùng năm mươi sao trắng trên nền xanh, nơi góc trái, bên trên. 

Hai lá quốc kỳ ung dung bay nhẹ, như dìu nhau cùng bay. Như hai chéo áo dài, hai chị em cùng tha thước. Có thể một quãng phố đầy lá. Có thể có hương ngàn trong gió cuối mùa. Nền vàng đầm ấm kia trở nên im vắng. Một hun hút tiềm vọng. Màu cờ vàng vẫn là một kỳ vĩ, chỉ một thôi, trong mỗi phần linh hồn, mỗi thân phận quê hương. Chỉ một thôi. Một tấm lòng. Một thủy chung.

Trong đáy sâu sử lịch, những đỏ vàng xanh trắng trong nền cờ kia, rất ư lấp lánh dưới bóng mặt trời, tưởng là những màu sắc trung tính, vô tâm như tĩnh vật, như tự nhiên hằng có? Đâu phải vậy. Những sắc màu có mặt, trong mỗi lá quốc kỳ, là một giáp mặt những chí nguyện, lẫn tề tựu tổng thể hồn linh một giống nòi; nên chúng, sắc màu ấy, ắc phải có máu xương trong chính nó.

Mùa Xuân này, cờ vẫn bay. Nó có cái vĩnh cửu cùng bay.

**

Mỗi mùa Xuân, thêm niềm vui, nhiều nỗi nhớ. Nỗi nhớ mơ màng như cái nhớ về sáng nhớ giấc mơ đêm qua.

Một đời người luôn phải chỉnh sửa những hư hao. Luôn phải vượt thoát những chiêm bao. 

Một cái rung chuông của đất trời giao cảm, giờ Giao Thừa sẽ tới. Tôi, một cái sinh vật thơ dại của tháng Giêng năm 1937, và tôi, cái “vật” được sinh ra để trải qua, thử thách, chịu đựng, và/để cùng nhân gian, Chào 2019. Chào cái thời gian đầy bí mật phía trước. Chào, những hy vọng lạ mặt. 

Vẫn còn đầy nắng, một mùa Xuân hãy còn lâu dài ấm áp. Trong giấc ngủ, anh mơ thấy gì? Thấy rất nhiều cỏ xanh trong mơ.
Cung Tích Biền

Little Saigon, một đêm cuối năm 2018
[*] Những dòng chữ in nghiêng là thơ của Nguyễn Du, vua Tự Đức, Phan Bội Châu, lời nhạc của Phạm Đình Chương, Duy Khánh, Trầm Tử Thiêng.

TÒA ÁN KHỐN NẠN DÃ MAN MỌI RỢ CỦA VIỆT CỘNG TRONG VỤ ÁN THÚ VẬT NGUYỄN HỮU LINH./-TCL


Không thu được ADN” là không dâm ô?

Mẹ Nấm (Danlambao) - Toà án Nhân dân Quận 4 quyết đinh trả lại hồ sơ vụ án Nguyễn Hữu Linh (cựu Viện phó VKSND Đà Nẵng} có hành vi dâm ô với người dưới 16 tuổi vì “HĐXX nhận thấy chưa đủ căn cứ buộc tội bị cáo Linh nên quyết định trả hồ cho Viện KSND quận 4 để điều tra bổ sung.” Kết luận của VKS không mô tả cụ thể hành vi mà ông Linh đã thực hiện.

Kết luận của cơ quan điều tra cho rằng “Nguyễn Hữu Linh không sờ vào vùng nhạy cảm của nạn nhân cũng như bản thân. Trên người cháu C. cũng không thu được ADN của Nguyễn Hữu Linh. Kết quả kiểm tra xem xét trên thân thể cháu C. thì không có dấu vết hay tổn thương bất kỳ.”

Điều tôi quan tâm ở đây là chi tiết “phần kết luận cáo trạng của Viện kiểm sát không mô tả hành vi khách quan của tội phạm mà bị can Linh đã thực hiện là thiếu sót.”

Hành vi của ông Nguyễn Hữu Linh được VKS gỡ tội bằng những yếu tố như “không thu được ADN”, “không có dấu vết hay tổn thương bất kỳ.”

Đoạn video clip quay lại sự việc xảy ra hôm 1/4/2019 tại chung cư Galaxy đã mô tả khá rõ hành vi của bị cáo Nguyễn Hữu Linh. Đó không phải là “nựng” như biên bản làm việc sau đó với đại diện chung cư.




Hành vi của Nguyễn Hữu Linh hôm nay nếu không bị ghép tội là dâm ô vì “không thu được ADN” hay vì bị cáo “không có ý định thoả mãn tình dục” sẽ dẫn tới án lệ tồi tệ cho tình trạng xâm hại tại Việt Nam.

Liệu những người đặt bút ký vào cáo trạng dành cho Nguyễn Hữu Linh với xu hướng nhằm giảm nhẹ hình phạt có dám để em, con, cháu gái của mình được “nựng” hay không?

Liệu có ai thấy bé gái bỏ chạy khỏi thang máy trong tình trạng hoảng sợ đến nỗi gần như té ngã không?

Không một ai có thể mô tả chính xác cảm giác và ảnh hưởng tâm lý mà nạn nhận phải gánh chịu ngoài họ.

Hành động trong thang máy của Nguyễn Hữu Linh khiến cho dư luận phẫn nộ.

Ai cũng biết ông Linh đã từng công tác trong ngành Kiểm sát, vì vậy việc ra một cáo trạng bỏ qua những mô tả chi tiết về hành vi nhằm giảm nhẹ hình phạt cho đồng bọn không có gì là lạ.

Những chi tiết đúng ra sẽ là tình tiết tăng nặng như “có hơi men”, “khai báo thông tin sai lệch” không được tính đến.

Cáo trạng của VKSNQ Quận 4 đang nhằm bảo vệ một tên biến thái có hành vi dâm ô với trẻ em liệu có thành tiền lệ trong xã hội thiếu vắng công lý hay không?




Nụ cười của Nguyễn Hữu Linh giữa vòng vây báo chí. Nguồn: ****.Vn

Nụ cười và thái độ bình thản của ông Linh trước, trong và sau phiên toà rồi sẽ nhận được sự phán xét từ công chúng.

Tuy nhiên, bản án dành cho Nguyễn Hữu Linh sẽ là án lệ trong tương lai của một xã hội thiếu vắng công lý

26.06.2019

Mẹ Nấm
danlambaovn.blogspot.com
XIN BẤM VÀO LINK NẦY ĐỂ BIẾT RÕ VỀ CÁI ĐÁM BỌ HUNG TRỊNH HÔI THÚI, NĂM LỘT ... VOICE OF KHỐN NẠN:


DƯ LUẬN VIÊN VC LIẾM VÁI EM NGÂN ....

VC THÚ NHẬN EM NGÂN "LUÔN ĐI SÂU, SÁT VÀO QUẦN... CHÚNG./-TCL

================

TRÍCH Y 1 CHÚT:

.............................
Á! Cái đài này ở đâu mà ăn nói nhảm nhí, phản động rứa hè?

Chiện chị CTQH xinh đẹp của đất nước tui có ăn mặt bao nhiêu bộ đồ thì ảnh hưởng gì tới mấy ông chớ?
Chị Ngân dù sao cũng là một vị quan chức lớn, đại diện cho hơn 94 triệu dân VN. Lẽ ra nếu mỗi bộ đồ chị mặc đại diện cho 1 người dân thì chị phải có 94 triệu bộ áo dài để tiếp khách và đi công du nước ngoài mới đúng. Vậy thì nếu chị lỡ sắm vài ngàn bộ đồ thì cũng đâu có gì nhiều. Chỉ có vậy mà cũng bới móc thật là kỳ cục.

Còn hỏi tiền ở đâu mà may mặc lắm thế? Dĩ nhiên chị đại diện cho dân thì phải lấy tiền của dân để may mặc chớ lấy tiền của ai. Lương của chị Ngân mỗi tháng chỉ tầm có hơn 17 triệu thì tiền đâu mà chị sắm mỗi chiếc áo dài tới cả trăm triệu. Hỏi như thế thì rõ là khùng cả đám rồi.

Nhiều người còn đưa hình ảnh ăn mặc tềnh toàng dạo phố, chụp hình seo phì với dân Đài Loan của bà Tổng thống Thái Anh Văn rồi so sánh với chị Ngân của đất nước tui nữa chớ. Nào là bà TT của xứ Đài là có phong cách bình dân, yêu nước, cứng rắn với TQ..blah..blah…Còn chị Ngân thì chảnh choẹ, ăn mặc hoang phí, đại diện cho dân mà chỉ lo bảo vệ cho đảng, cho chế độ…Thiệt là kiểu so sánh khập khểnh, tào lao bí đao quá đi!
Chị Ngân của đất nước tui chẳng những nhan sắc đẹp mặn mòi mà còn thông minh sắc sảo, làm sao có thể so sánh với cái bà kia vừa lùn, vừa xấu quắc được. Bà kia chỉ là đi dạo phố, thăm hỏi và chụp hình cùng dân thì làm sao bằng chị Ngân của đất nước tui luôn đi sâu đi sát vào quần… chúng, ngày càng gắn bó mật thiết với nhân dân. Chị Ngân thuộc về một đẳng cấp khác so với bà TT xứ Đài. Vì vậy ăn mặc áo dài thiệt đẹp, đúng với quốc hồn quốc tuý khi gặp các nguyên thủ nước ngoài hoặc các buổi họp quan trọng, nếu không tự hào và hãnh diện thì thôi chứ đừng có mà bới móc, nói xấu chị tui nữa nghen! Bớt giỡn đi!😬

Cóc Tía

P/s: Đứa nào nói tui háo sắc và nịnh bợ chị Ngân thì làm ơn chuyển vào TK của tui 5 USD nộp “phí chia tay” rồi mới được unfriend nhen!🤩