UÔNG CHÙI LU LÀ TÊN KHỐN NẠN NGU XUẨN NẦY ĐÂY
Thứ năm, 28/11/2013 16:28
(CAO) Sáng nay (28-11), với 97,59% đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Chia sẻ với báo chí về sự kiện này bên lề phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Uỷ ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 Uông Chu Lưu cho biết, bản Hiến pháp sửa đổi lần này đã thể chế hóa cương lĩnh của Đảng trên cơ sở phát huy dân chủ, phát huy đại đoàn kết toàn dân tộc, đề cao quyền con người, quyền nghĩa vụ cơ bản của công dân, đồng thời phân định rõ chức năng nhiệm vụ của cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp so với hiện nay.
>> Những điểm mới trong bản Hiến pháp sửa đổi
>> Quốc hội biểu quyết thông qua Hiến pháp sửa đổi với 97,59% đại biểu đồng ý
Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu: Đó là quyền con người. Chúng ta có thể thấy nếu trước đây chương V của HP năm 1992 nói về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân thì tại HP sửa đổi lần này đã đưa nội dung này lên sau chương chế độ chính trị, đặt ở chương II của bản dự thảo HP. Riêng bố cục cũng thể hiện tầm quan trọng, vị trí của quyền con người. Tên chương cũng đã có sự thay đổi. Trước đây là quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân, còn bây giờ là quyền con người, quyền nghĩa vụ cơ bản của công dân để khẳng định Nhà nước ta cam kết bảo đảm, bảo vệ, tôn trọng quyền con người, quyền công dân đúng như những công ước quốc tế mà nước ta đã là thành viên. Đây cũng là thành quả của hơn 30 năm đổi mới, của sự phát triển đất nước chúng ta. Cho nên, có thể nói là trong chương đó có nhiều điều khoản làm rõ quyền con người, quyền nghĩa vụ cơ bản của công dân, trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo đảm các quyền đó và những trường hợp nào hạn chế quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân phải do HP quy định trong những trường hợp thật cần thiết, vì những lý do rất cụ thể đã được quy định rõ trong HP.
Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu: Thực tế các quyền tự do, dân chủ, lập hội, biểu tình... đã được hiến định. Các quyền đó không chỉ được quy định trong bản HP lần này mà cả trong những bản HP trước. Tới đây, để triển khai những quyền đó, chúng ta phải ban hành luật để quy định rõ điều kiện, trình tự, thủ tục cụ thể.
Phóng viên: Yêu cầu về đổi mới thể chế kinh tế đặt ra trong bối cảnh kinh tế khó khăn này rất cấp bách. Vậy theo ông, bản HP lần này đã có sự đột phá nào cho yêu cầu này?
Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu: Tại điều 51 của HP đã khẳng định mục tiêu, mô hình kinh tế của Nhà nước chúng ta là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế và các thành phần kinh tế được cạnh tranh bình đẳng, được đối xử bình đẳng trước pháp luật. Cũng trong chương về kinh tế đã nói rõ các thành phần kinh tế trong đó kinh tế nhà nước, kinh tế đầu tư nước ngoài... đều được Nhà nước bảo hộ và nhà nước không quốc hữu hóa tài sản hợp pháp của nhà đầu tư, của các nhà sản xuất, của các nhà kinh doanh. Đây là một thông điệp rất quan trọng khẳng định quyền sở hữu hợp pháp của các thành phần kinh tế, của các chủ thể, kể cả cá nhân, đều được Nhà nước tôn trọng, bảo đảm. Đó còn là quyền thiêng liêng của họ.
Phóng viên: Cử tri rất kỳ vọng vào sự quyết định của mỗi một vị đại biểu khi thông qua bản HP này. Ông nghĩ thế nào khi có hai đại biểu đã không biểu quyết thông qua HP?
Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu: Đó là chính kiến của ĐBQH, là quyền của ĐBQH. Không thể áp đặt họ được, không thể nói rằng 100% đại biểu phải thực hiện theo tinh thần của Uỷ ban dự thảo sửa đổi HP.
Phóng viên: Bản HP là sản phẩm mang tính chất toàn dân, trong đó có sự lãnh đạo của Đảng. Vậy Đảng có vai trò gì trong quá trình sửa đổi HP này, thưa ông?
Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu: HP sửa đổi lần này vẫn tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của Đảng CSVN, trong đó có mấy điểm lớn. Một là, HP lần này thể hiện rõ hơn bản chất của Đảng chúng ta, đó là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của cả dân tộc. Đảng là Đảng ta, của dân tộc ta.
Điểm thứ hai là HP đã khẳng định vị trí lãnh đạo nhà nước, xã hội của Đảng CSVN nhưng điều quan trọng hơn là cử tri và ĐBQH mong muốn là phải xác định rõ trách nhiệm của Đảng so với bản HP trước. Trước đây, chúng ta không nói rõ trách nhiệm của Đảng thì lần này nhấn mạnh Đảng phải gắn bó mật thiết với nhân dân. Đó là sức sống của Đảng. Đảng phải phục vụ nhân dân, giám sát nhân dân và phải chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình. Nếu Đảng có những quyết định không đúng, ảnh hưởng đến lợi ích của quốc gia, dân tộc, nhân dân thì Đảng phải chịu trách nhiệm trước nhân dân, dân tộc.
Trong quá trình tham gia chỉ đạo, sửa đổi HP, ngay trong báo cáo của Uỷ ban dự thảo, sửa đổi HP đã nói rằng đây là quá trình thể chế hóa cương lĩnh xây dựng CNXH năm 2011, cụ thể hóa những điểm lớn, mục tiêu mà Đại hội Đảng đã đề ra. Chúng ta cũng chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng về mục tiêu, quan điểm, định hướng. Vì thế, có thể nói Đảng gắn bó mật thiết với quá trình xây dựng bản HP này, như Chủ tịch Uỷ ban sửa đỏi HP đã nói, đây là bản kết tinh giữa ý Đảng, lòng dân, phản ánh được ý chí nguyện vọng của nhân dân và thể chế hóa được chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, thực tiễn Việt Nam, đáp ứng được nhu cầu phát triển và bảo vệ đất nước.
Xin cảm ơn Phó Chủ tịch!
Hải Triều
>> Những điểm mới trong bản Hiến pháp sửa đổi
>> Quốc hội biểu quyết thông qua Hiến pháp sửa đổi với 97,59% đại biểu đồng ý
Các đại biểu ấn nút thông qua Dự thảo Hiến pháp. Ảnh Cổng TTĐT Quốc hội
Phóng viên: Xin ông cho biết điểm nhấn đáng chú ý của bản Hiến pháp (HP) lần này là gì?Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu: Đó là quyền con người. Chúng ta có thể thấy nếu trước đây chương V của HP năm 1992 nói về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân thì tại HP sửa đổi lần này đã đưa nội dung này lên sau chương chế độ chính trị, đặt ở chương II của bản dự thảo HP. Riêng bố cục cũng thể hiện tầm quan trọng, vị trí của quyền con người. Tên chương cũng đã có sự thay đổi. Trước đây là quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân, còn bây giờ là quyền con người, quyền nghĩa vụ cơ bản của công dân để khẳng định Nhà nước ta cam kết bảo đảm, bảo vệ, tôn trọng quyền con người, quyền công dân đúng như những công ước quốc tế mà nước ta đã là thành viên. Đây cũng là thành quả của hơn 30 năm đổi mới, của sự phát triển đất nước chúng ta. Cho nên, có thể nói là trong chương đó có nhiều điều khoản làm rõ quyền con người, quyền nghĩa vụ cơ bản của công dân, trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo đảm các quyền đó và những trường hợp nào hạn chế quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân phải do HP quy định trong những trường hợp thật cần thiết, vì những lý do rất cụ thể đã được quy định rõ trong HP.
Phó chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 Uông Chu Lưu trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: Việt Hưng
Phóng viên: Ông vừa nói điểm nhấn của HP lần này là chương về quyền con người. Vậy làm thế nào để những quy định tốt đẹp như vậy được thực thi triệt để trong cuộc sống?Bao giờ sẽ có luật biểu tình, thưa ông?Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu: Thực tế các quyền tự do, dân chủ, lập hội, biểu tình... đã được hiến định. Các quyền đó không chỉ được quy định trong bản HP lần này mà cả trong những bản HP trước. Tới đây, để triển khai những quyền đó, chúng ta phải ban hành luật để quy định rõ điều kiện, trình tự, thủ tục cụ thể.
Phóng viên: Yêu cầu về đổi mới thể chế kinh tế đặt ra trong bối cảnh kinh tế khó khăn này rất cấp bách. Vậy theo ông, bản HP lần này đã có sự đột phá nào cho yêu cầu này?
Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu: Tại điều 51 của HP đã khẳng định mục tiêu, mô hình kinh tế của Nhà nước chúng ta là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế và các thành phần kinh tế được cạnh tranh bình đẳng, được đối xử bình đẳng trước pháp luật. Cũng trong chương về kinh tế đã nói rõ các thành phần kinh tế trong đó kinh tế nhà nước, kinh tế đầu tư nước ngoài... đều được Nhà nước bảo hộ và nhà nước không quốc hữu hóa tài sản hợp pháp của nhà đầu tư, của các nhà sản xuất, của các nhà kinh doanh. Đây là một thông điệp rất quan trọng khẳng định quyền sở hữu hợp pháp của các thành phần kinh tế, của các chủ thể, kể cả cá nhân, đều được Nhà nước tôn trọng, bảo đảm. Đó còn là quyền thiêng liêng của họ.
Phóng viên: Cử tri rất kỳ vọng vào sự quyết định của mỗi một vị đại biểu khi thông qua bản HP này. Ông nghĩ thế nào khi có hai đại biểu đã không biểu quyết thông qua HP?
Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu: Đó là chính kiến của ĐBQH, là quyền của ĐBQH. Không thể áp đặt họ được, không thể nói rằng 100% đại biểu phải thực hiện theo tinh thần của Uỷ ban dự thảo sửa đổi HP.
Phóng viên: Bản HP là sản phẩm mang tính chất toàn dân, trong đó có sự lãnh đạo của Đảng. Vậy Đảng có vai trò gì trong quá trình sửa đổi HP này, thưa ông?
Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu: HP sửa đổi lần này vẫn tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của Đảng CSVN, trong đó có mấy điểm lớn. Một là, HP lần này thể hiện rõ hơn bản chất của Đảng chúng ta, đó là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của cả dân tộc. Đảng là Đảng ta, của dân tộc ta.
Điểm thứ hai là HP đã khẳng định vị trí lãnh đạo nhà nước, xã hội của Đảng CSVN nhưng điều quan trọng hơn là cử tri và ĐBQH mong muốn là phải xác định rõ trách nhiệm của Đảng so với bản HP trước. Trước đây, chúng ta không nói rõ trách nhiệm của Đảng thì lần này nhấn mạnh Đảng phải gắn bó mật thiết với nhân dân. Đó là sức sống của Đảng. Đảng phải phục vụ nhân dân, giám sát nhân dân và phải chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình. Nếu Đảng có những quyết định không đúng, ảnh hưởng đến lợi ích của quốc gia, dân tộc, nhân dân thì Đảng phải chịu trách nhiệm trước nhân dân, dân tộc.
Trong quá trình tham gia chỉ đạo, sửa đổi HP, ngay trong báo cáo của Uỷ ban dự thảo, sửa đổi HP đã nói rằng đây là quá trình thể chế hóa cương lĩnh xây dựng CNXH năm 2011, cụ thể hóa những điểm lớn, mục tiêu mà Đại hội Đảng đã đề ra. Chúng ta cũng chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng về mục tiêu, quan điểm, định hướng. Vì thế, có thể nói Đảng gắn bó mật thiết với quá trình xây dựng bản HP này, như Chủ tịch Uỷ ban sửa đỏi HP đã nói, đây là bản kết tinh giữa ý Đảng, lòng dân, phản ánh được ý chí nguyện vọng của nhân dân và thể chế hóa được chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, thực tiễn Việt Nam, đáp ứng được nhu cầu phát triển và bảo vệ đất nước.
Xin cảm ơn Phó Chủ tịch!
Có một thiết chế mới rất hệ trọng với quản trị quốc gia được thành lập là Hội đồng Bầu cử. Đó là một trong những nét mới của Hiến pháp lần này. Như vậy, có thể có ai đó còn mong muốn nhiều hơn nhưng ở thời điểm lịch sử hiện tại, những kết quả đạt được là rất quan trọng. Sắp tới chúng ta phải triển khai Hiến pháp này, vấn đề với nội dung được sửa đổi khá nhiều như vậy, nhiều tư tưởng của nó phải được thể hiện vào luật, đặc biệt luật tổ chức, liên quan tổ chức Quốc hội, tổ chức Chính phủ, tổ chức Tòa án, rất có thể có một đạo luật về bầu cử nữa, qua đó quy định chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng bầu cử. Có thể nói, tất cả các chương trong HP đều được nghiên cứu, thảo luận, góp ý nghiêm túc. Chẳng hạn như chương về Chính quyền đô thị, sau nhiều lần thảo luận, với nhiều quan điểm nhận thức khác nhau, đến ngày cuối cùng Uỷ ban dự thảo, sửa đổi HP đã tiếp thu ý kiến của các đại biểu theo hướng ghi nhận sự linh hoạt trong sự tiến triển hình thành và phát triển đô thị, làm cơ sở cho cho chúng ta xây dựng chính quyền địa phương phù hợp. HP cũng qui định theo hướng mở để sau này Luật tổ chức HĐND, UBND quy định việc tổ chức chính quyền đô thị, chính quyền nông thôn, những đơn vị hành chính đặc biệt. Thực tế, việc hình thành đô thị nông thôn không phải theo ý kiến chủ quan mà phụ thuộc vào yếu tố khách quan và có tác động của mục tiêu kế hoạch, quy hoạch với vai trò của nhà nước, của chính quyền. Những vùng đô thị được hình thành là tất yếu khách quan, đặt ra yêu cầu quản lý với từng vùng, từng địa bàn. Như thế, nếu máy móc phân chia đơn vị hành chính hay cố định một cách cứng nhắc sẽ không có điều kiện, cơ sở để tổ chức bộ máy chính quyền ở các đơn vị hành chính. Vì vậy, trong Hiến pháp cùng với sự có mặt của các giai tầng xã hội công nhân, nông dân, trí thức, các cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang thì việc bổ sung thêm doanh nhân, một trong năm cánh sao trên lá cờ Tổ quốc vào dự thảo lần này là hoàn toàn hợp lẽ. Việc hiến định doanh nhân trong Hiến pháp sẽ góp phần xác nhận chắc chắn vị trí của doanh nhân trong lòng dân tộc, sẽ tạo niền tin và điểm tựa cho họ trong những nỗ lực trụ vững để vươn lên trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thương trường, góp phần và sự nghiệp chấn hưng đất nước, xóa nỗi nhục nghèo nàn, lạc hậu. Đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu. |