Quốc Lộ 63 nối liền Rạch Giá tới Cà Mau xuyên qua Rừng U-Minh là con đường được xây dựng sau năm 1975. Trước 1975 giao thông trên đoạn đường nầy chỉ bằng ghe, xuồng theo kinh, rạch- không hề có đường bộ như bây giờ.
Từ Rạch giá đi vô Rạch Sỏi (Quận Lỵ Kiên Thành 75) - đi tiếp qua Minh Lương, quẹo phải xuống Tắc Cậu - qua một cầu mới (sau 75) bắc ngang Sông Cái Bé, qua sông cái bé lại qua một cầu dài hơn bắc ngang Sông Cái Lớn (sau 75) dưới chân cầu là Xẻo Rô.
Bất đầu chạy trên bờ sông Cán Gáo nối liền đến Chợ Thứ 3 (Quận Lỵ Kiên An cũ) nay là Quân An Biên VC - Tiếp tục trên bờ sông Cán Gáo sẽ đi qua Thứ 7, tới độ Thứ 8 thì QL 63 Không tiếp tục cặp bờ kinh Cán Gáo đến Thứ 9 rưởi là Đầu con Sông Trẹm mà QL 63 QUẸO ngang phia trái đối diện với bờ biển, đi sâu vào lòng U-Minh - Chạy chừng 30 km thì tới Thị Trấn Vĩnh Bình Nam (Tên Mới)- Từ đó QL 63 đổi hướng ra phia bờ Sông Trẹm chừng 10 km , Lại đổi hướng vô U- Minh chừng 5 km - QL 63 lại hướng thẳng qua Quận Thái Bình để vô Tỉnh Lỵ Cà Mau (Xưa gọi là Quản Long).
QL 63 từ Rạch Giá đến Cà Mau dài hơn 126 km - Xe hơi chạy mất từ hơn 2 giờ đến 3 giờ tùy thời tiết mưa hay nắng ráo.
Qua video bên dưới Bà Con gốc U-Minh sẽ nhận ra vài nơi quen thuộc và người thực hiện video nầy có vẻ là người xa lạ với U-Minh nên anh ta không biết những địa danh cũ - Video nầy người thực hiện đã đi ngược từ Cà Mau lên Rạch Giá. Trái với lộ trình từ RG xướng Cà Mau của người Thổ Địa.
*Ghi Chú:
1./-Con Sông ghi từ A (Rạch Giá) tới B (Cà Mau) có màu xanh dương là Con Sông CÁN GÁO từ Xẻo Rô đến Thứ 9 rưởi thì nối liền với SÔNG TRẸM chạy tới Cà Mau - Đó là 2 con sông chảy dọc ven biển Rạch Giá Cà Mau - QL 63 chỉ chạy dọc Kinh Cán Gáo một đoạn đâu mà không hề chạy dọc theo bờ Sông Trẹm.
2./-Nghe kể ngày nay dân chúng có thể đi từ RG đến CM bằng tàu chạy nhanh- Lộ trình theo kinh Cán Gáo nối liền với Sông Trẹm ở Thứ 9 rưởi đi xuống Cà Mau = Thời lượng được thu ngắn hơn đi xe khá nhiều- Dòng Sông Trẹm là nơi khi xưa gắn liền với cuốn Tiểu Thuyết "BÊN DÒNG SÔNG TRẸM", 1952 Tác Giả Dương Hà- /-Mt68
No comments:
Post a Comment