*Xin chân thành cám ơn Chuyên gia Thái Văn
Cầu !
*Và cũng xin cám ơn ký giả Thụy
My của Đài RFI, đã cống hiến cho đọc giả một bài phỏng vấn hết sức có giá trị,
đáp ứng nhu cầu hiểu biết của đọc giả quan tâm đến tình hình đất nước hiện nay,
làm sáng tỏ thêm những điểm quan trọng và cụ thể qua các bài viết của LS Lê
Hiếu Đằng.
*Kính xin tất cả các cơ quan
truyền thông cùng quý bạn đọc, hãy tiếp tay phổ biến, cổ võ cho bài viết nầy
càng nhiều càng tốt, càng rộng rãi càng hay ! Chúng ta quyết tâm thổi cho ngọn
lửa đấu tranh cách mạng bùng lên !
*Chúng ta ý thức rằng đây là
giờ lịch sử đã điểm ! Chúng ta nhứt quyết không bỏ qua cơ hội quý báu bằng vàng
nầy ! Buộc nhà cầm quyền CSVN phải CHẤP NHẬN phải có THAY ĐỔI. Nhà cầm CSVN nếu
còn có chút lương tri, còn nghĩ tới cái ĐẠI HOẠ MẤT NƯỚC gần kề : Hãy biết đặt
quyền lợi của TỔ QUỐC lên trên hết ! Hãy HỢP TÁC với ĐỐI LẬP ! Hãy thực thi
QUYỀN TỰ QUYẾT DÂN TỘC… mà họ đã long trọng cam kết thi hành qua bản HĐ Paris
1973 !
*Những người CSVN đừng SỢ sẽ bị
TRẢ THÙ ! Truyền thống nhân đạo của Dân Tộc Việt Nam, và luật lệ Quốc Tế không
cho phép TRẢ THÙ người CS giống như sự TRẢ THÙ HÈN HẠ của người CS Bắc Việt đã
đối xử với nhân dân miền Nam VNCH sau cái mà họ gọi là “giải phóng” miền Nam
sau ngày 30-4-1975 !
*XIN HOAN HÔ LS LÊ HIẾU ĐẰNG !
*XIN
HỒN THIÊNG SÔNG NÚI PHÒ HỘ CHO QUỐC DÂN VIỆT NAM !
GÓPGIÓ 21-8-2013
NHỮNG NGÀY NẰM BỆNH
Đỗ Thái Nhiên
Bệnh ở đây không là bệnh nóng
trán, nhức đầu, không là bệnh vặt. Bệnh ở đây là bệnh của một người “thất thập
cổ lai hy”, bệnh của một người đã nghe văng vẳng đâu đây điệu nhạc vĩnh quyết từ
cổng nghĩa trang...Trong tình huống cô tịch như
vừa kể, những nghĩ và viết của Lê Hiếu Đằng nên được nghiêm chỉnh ghi nhận như
một sản phẩm của tĩnh lặng và chân tình. Chân tình có hay không? Chân tình đến
mức độ nào?
I. Suy nghĩ của Lê Hiếu Đằng.
Sau 30/04/1975, ngay giữa Sàigon,
nhạc sĩ Nhật Ngân đã hiên ngang và khẳng khái viết lời và nhạc cho nhạc phẩm
“Anh giải phóng Tôi hay Tôi giải phóng Anh?”. Ba
mươi tám năm sau từ trên giường bệnh, Lê Hiếu Đằng (Bạn cùng lớp với Nhật Ngân
tại Trường Trung Học Phan Châu Trinh Đà Nẵng) mới long trọng viết câu trả lời:
“Nếu hiểu từ giải phóng theo ý thức sâu xa đó
thì tôi cũng rất đồng tình với nhận xét của nhiều nhà báo, nhà văn, học giả ở
Miền Bắc, trong đó có nhà báo Huy Đức trong cuốn Bên thắng cuộc mới đây. Thật
sự là Miền
Nam đã giải phóng Miền Bắc trên tất cả các lĩnh vực nhất là kinh tế, văn hóa,
tư tưởng…”
(“Viết trong những ngày nằm bệnh” – Lê Hiếu Đằng)
Năm 1963 Lê Hiếu Đằng và một người bạn tù khác bị giam vì
lý do chính trị, nhưng lại được nhà cầm quyền VNCH cho phép rời nhà tù để đi dự
thi tú tài II. Nhớ lại sự kiện vừa kể, Lê Hiếu Đằng viết:
“ Tôi không biết với chế độ
gọi là “ưu việt” hiện nay có người tù nào đã được cho ra đi thi
như chúng tôi hay không?”
(VTNNNB – LHĐ)
Nhớ lại núi tội ác của CSVN sau 1975, Lê
Hiếu Đằng mạnh mẽ xác định:
“Sau một thời gian dài Đảng
và nhà nước Việt Nam nhận chìm các tầng lớp nhân dân Việt Nam từ Bắc chí Nam
dưới chế độ quản lý kinh tế bao cấp, đi ngược lại tất cả quy luật tự nhiên,
cop-py mô hình kinh tế của Liên bang Xô viết và Trung Quốc cộng sản 100%. Dân
chúng đói kém rên xiết. Các đợt cải tạo tư sản X1, X2 đã làm tan nát biết bao
gia đình, làm dòng người vượt biên ngày càng nhiều và biết bao gia đình phải
chết tức tưởi trên biển. …….Hoặc bị bọn cướp biển hãm
hiếp làm nhục trước mặt chồng con. Có thể nói tất cả điều đó là tội ác
của Đảng và Nhà nước Việt Nam, không thể nói khác được.”
(VTNNNB – LHĐ)
Ác với dân bao nhiêu, hèn với giặc bấy
nhiêu. Hèn như thế nào? Lê Hiếu Đằng mô tả:
“Thật ra tổ tiên chúng ta,
những tiền nhân thời xa xưa đã cho họ nhiều bài học Chi Lăng, Bạch Đằng Giang,
Gò Đống Đa, v.v. Không biết tập đoàn Tập Cận Bình có còn nhớ những bài học đó
không? Riêng các vị lãnh đạo ĐCS và Nhà nước Việt Nam thì dường như chưa thấy hết sức mạnh của dân tộc
Việt Nam nên quá
“hiền lành” đối với một nước lớn nhưng rất “tiểu nhân” (chữ nghĩa của các
truyện Tàu), miệng thì xoen xoét nói về “bốn tốt mười sáu chữ vàng” trong lúc
hành động thực tế là uy hiếp, săn đuổi, bắt bớ một cách vô nhân đạo các ngư dân
Việt Nam đang đánh bắt trong ngư trường truyền thống của mình hoặc hèn hạ cắt
đứt cáp các tàu thăm dò dầu khí của chúng ta. Thế mà phản ứng của lãnh đạo Việt
Nam thì quá nhu nhược: chỉ là lời phản đối lặp đi lặp lại nghe quá nhàm tai và
khó chịu của người phát ngôn viên bộ Ngoại giao. Đến nỗi có những vụ việc lớn
càng không dám thực hiện những việc bình thường trong quan hệ quốc tế là triệu
tập đại sứ Trung Quốc ở Hà Nội để trao công hàm phản đối chứ không chỉ là đưa
công hàm đến toà đại sứ. Vậy thì độc lập cái gì? Hẳn nhiên là chúng ta không
dựa vào nước này chống các nước khác nhưng thực tế quốc tế hiện nay rất thuận
lợi để chúng ta liên kết với các nước để đấu tranh với Trung Quốc về Biển Đông.”
( VTNNNB – LHĐ)
II. Phương pháp luận của Lê Hiếu Đằng
Đứng trước tình cảnh khó khăn mọi mặt của
Việt Nam, Lê Hiếu Đằng kêu gọi những người đã từng bị CSVN dối gạt trong “cách
mạng giải phóng”, giới trẻ và toàn thể quần chúng Việt Nam hãy vùng lên:
“vùng lên
sau một giấc ngủ khá dài để chấp nhận mọi rủi ro, nguy hiểm cho bản thân cá
nhân mình cũng như gia đình để dấn thân vào cuộc chiến đấu mới để tiếp tục thực
hiện lý tưởng thời trai trẻ mà hiện nay đã bị phản bội, chà đạp những lời hứa năm
nào trong kháng chiến. Ngoài ra còn cả một lớp trẻ hăng hái, nhiệt tình bao gồm
những blogger, những sinh viên đang có những hoạt động ở các trường Đại học
hoặc nhiều tổ chức khác”.
(VTNNNB – LHĐ)
Vùng lên để làm gì? Thưa rằng để đòi dân chủ đa
nguyên, đòi xóa bỏ hiến pháp 1972, làm ra hiến pháp mới dưới
quyền giám sát nghiêm minh của Liên Hiệp Quốc:
“(CSVN) đã chủ
trương phải đổi mới kinh tế bằng cách phải chấp nhận kinh tế có nhiều thành
phần trong đó có kinh tế cá thể. Thế thì một khi cơ sở hạ tầng có nhiều thành
phần kinh tế khác nhau trong xã hội sẽ có nhiều tầng lớp với lợi ích khác nhau
thì tất yếu họ phải có tổ chức để đấu tranh bảo vệ quyền lợi của họ. Đó là quy
luật tất yếu vì vậy không thể không đa nguyên đa đảng được và như vậy điều 4
Hiến Pháp hiện nay là vô nghĩa. Trước sau gì các vị lãnh đạo của ĐCS phải chấp
nhận thách thức này: các Đảng, tổ chức đối lập sẽ đấu tranh bình đẳng với ĐCS trong các
cuộc bầu cử hợp pháp có quan sát viên Quốc tế giám sát như hiện nay Campuchia
đã làm………….Cần có quốc hội lập hiến để soạn thảo và thông qua hiến
pháp mới.Sau đó bầu quốc hội lập pháp.”
( VTNNNB – LHĐ)
III. Lý thuyết dẫn đạo suy nghĩ và hành động
Muốn tránh tình huống ”nói một đường, làm một nẻo”, hoặc “vừa làm, vừa run”, một
người, một tập thể cần phải suy nghĩ và hành động theo một lý thuyết dẫn đạo. Lý
thuyết dẫn đạo mà Lê Hiếu Đằng chọn lựa chính là tư tưởng của Nhà Cách Mạng
Phan Châu Trinh:
“Tôi nêu những trải nghiệm
nói trên để chứng minh rằng trong chế độ này không có chỗ cho người trung thực
mà chỉ dành cho những người nói láo, tránh né đấu tranh. Giờ đây chúng ta phải
phá vỡ nỗi sợ hãi đó đi để thực hiện một chủ trương cực kỳ quan trọng của nhà cách mạng
Phan Châu Trinh: Khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh.”
( VTNNNB – LHĐ )
Lê Hiếu Đằng nhấn mạnh:
“Một khi
xã hội dân sự, xã hội công dân mạnh lên, đủ sức kìm hãm, ức chế các khuynh
hướng độc tài của một nhà nước toàn trị. Trước mắt là phải “chấn dân khí” để không còn sợ hãi các
thế lực tàn bạo, không sợ bắt bớ, tù đày. Sau đó là “khai dân trí” và “hậu dân
sinh”.
(VTNNNB – LHĐ)
« Chấn dân khí, khai dân trí, hậu dân sinh » là một
khẩu quyết trong tư tưởng Phan Châu Trinh. Chi tiết hóa tư tưởng này chúng ta
sẽ có được cả một dàn tư tưởng với đầy đủ :
Tiền đề
triết học
Qui luật triết học
Phương pháp luận
Bài “Viết trong những ngày nằm bệnh” của Lê
Hiếu Đằng với đầy đủ:
1)Suy nghĩ rất chân tình, rất phù hợp với
thực tại đời sống.
2)Ước mơ hành động rất quyết liệt, rất dứt
khoát.
3)Suy nghĩ và hành động của Lê Hiếu Đằng
được dẫn đạo bởi tư tưởng biện chứng Phan Châu Trinh.
Bởi các lý lẽ trình bày ở
trên bài viết này trân trọng thỉnh cầu Bạn Đọc trong cũng như ngoài nước đón
nhận “Viết từ những ngày nằm bệnh” của Lê Hiếu Đằng như là cống hiến tư tưởng của một người Việt Nam yêu nước, quyết
tâm từ bỏ quá khứ bị dối gạt bởi “cách mạng giải phóng của CSVN”, quyết tâm đấu
tranh cho một Việt Nam Dân Chủ Đa Nguyên, Nhân Quyền, Thịnh Vượng và Công Bằng ./.
Đỗ Thái Nhiên
No comments:
Post a Comment